Đường dẫn truy cập

Thái Tử Charles trở thành người đầu tiên của hoàng gia Anh tới thăm Cuba


Đội quân danh dự diểu hành trước khi Thái tử Charles và vợ Camilla, Công tước xứ Cornwall, tới thăm Barbados, hôm 19/3. Thái tử Charles đã tới Cuba hôm 24/3 trong dịp thăm này tới vùng Caribe.
Đội quân danh dự diểu hành trước khi Thái tử Charles và vợ Camilla, Công tước xứ Cornwall, tới thăm Barbados, hôm 19/3. Thái tử Charles đã tới Cuba hôm 24/3 trong dịp thăm này tới vùng Caribe.

Thái tử Charles và vợ Camilla đã tới Cuba hôm 24/3 trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của gia đình hoàng gia Anh tới đất nước Cộng sản Cuba cho dù đồng minh hàng đầu của Anh là Mỹ lại tìm cách cô lập quốc đảo này.

Ngay sau khi tới nơi bằng máy bay của Không quân Hoàng gia, người thừa kế ngai vàng Anh đã đặt vòng hoa tại đài tưởng niệm vị anh hùng độc lập Jose Marti trên Quảng trường Cách mạng Havana nơi có tấm chân dung khổng lồ của các chiến binh du kích trong đó có Ernesto “Che” Guevara.

Trong chuyến thăm lịch sử kéo dài ba ngày, là một phần của chuyến đi tới khu vực Caribe, Hoàng tử xứ Wales 70 tuổi dự kiến sẽ dùng bữa với Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel, thăm quan khu thuộc địa được phục hồi của Havana, thăm cộng đồng và các dự án năng lượng xanh cũng như tham dự một cuộc diễu hành của những chiếc xe cổ của Anh.

Chuyến thăm hoàng gia, trong khuôn khổ bình thường hóa quan hệ giữa phương Tây và Cuba, diễn ra ba năm sau chuyến thăm của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama mà lúc đó được coi là sự khởi đầu của một chương mới cho mối quan hệ giữa hai cựu thù thời Chiến tranh Lạnh.

Tuy nhiên, kể từ khi ông Donald Trump trở thành tổng thống, Mỹ đã quay trở lại với chiến lược kéo dài trong nhiều thập kỷ trước khi tìm cách gây áp lực với Cuba để thay đổi, bao gồm thắt chặt lệnh cấm vận thương mại lên quốc đảo này.

Chính quyền Trump đã tăng cường áp lực về cuộc khủng hoảng ở nước đồng minh xã hội chủ nghĩa Venezuela của Cuba.

Chính phủ Anh đã yêu cầu vợ chồng Thái tử Charles đưa thêm Cuba vào tour thăm viếng vùng Caribe của họ tới các vùng lãnh thổ cũ và hiện tại của Anh với hy vọng thúc đẩy quan hệ thương mại và văn hóa cũng như ảnh hưởng chính trị.

Thương mại của Anh với Cuba đạt chưa tới 100 triệu USD vào năm ngoái trong khi chỉ có một số ít các công ty nổi tiếng của Anh đầu tư vào đó thông qua các công ty con, ví dụ như Imperial Brand Plc, Thuốc lá British-American và Unilever.

Tuy nhiên, cơ hội kinh doanh dự kiến sẽ tăng lên khi hòn đảo lớn nhất Caribe tiếp tục mở rộng nền kinh tế do nhà nước quản lý. Chúng bao gồm các cơ hội trong lĩnh vực du lịch đang mở rộng, đã thu hút khoảng 200.000 khách du lịch Anh hàng năm.

Hơn nữa, Anh đã tìm cách tăng thêm quan hệ thương mại với các đối tác thay thế kể từ cuộc trưng cầu dân ý để rời Liên minh châu Âu ba năm trước.

Sự tan băng trong quan hệ Anh-Cuba được nhấn mạnh thêm khi Chủ tịch Diaz-Canel tiếp Thái tử Charles tại Dinh Tổng thống vào tối 25/3 và đây sẽ là cuộc gặp thứ hai của họ trong vòng một năm qua.

Vị Chủ tịch 58 tuổi đã đến thăm Thái tử Charles vào tháng 11 năm ngoái tại London trong chuyến công du đầu tiên tới một số quốc gia kể từ khi ông lên thay thế Chủ tịch Raul Castro vào tháng 4 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG