Đường dẫn truy cập

Thái Lan xác nhận ca bệnh MERS đầu tiên


Bộ trưởng Y tế Rajata Rajatanavin nói chuyện với các phóng viên trong buổi họp báo tại Bangkok, Thái Lan, ngày 18/6/2015.
Bộ trưởng Y tế Rajata Rajatanavin nói chuyện với các phóng viên trong buổi họp báo tại Bangkok, Thái Lan, ngày 18/6/2015.

Một bệnh nhân bệnh tim từ Oman đã được xác nhận là ca bệnh đầu tiên về Hội chứng Hô hấp Trung Đông, tức MERS, ở Thái Lan, theo lời khẳng định của bộ trưởng y tế nước này tối thứ năm.

Bác sĩ Rajata Rajatanavin, Bộ trưởng Y tế Thái Lan, nói: “Qua hai xét nghiệm chúng tôi có thể xác nhận rằng đã phát hiện virut MERS.”

Theo bác sĩ Rajata, bệnh nhân là một doanh nhân từ Oman, 75 tuổi, du hành đến Thái Lanđể chữa trị bệnh tim và đã được nhận vào một bệnh viện tư nhân ở Bangkok hôm thứ hai.

59 người khác đang được theo dõi về virut hoặc tại bệnh viện hoặc ở nhà: đó là các hành khách ngồi ở hai hàng ghế trước hay sau người đàn ông Oman trên chuyến bay đến Bangkok, các nhân viên y tế, nhân viên khách sạn và một người lái xe taxi, theo ông Thanarath Phalipat, giám đốc văn phòng dịch tễ học của bộ y tế.

3 thành viên trong gia đình người đàn ông Oman đi cùng với ông đã được cách ly ở Viện bệnh Lây nhiễm Bamrasnsradura, nơi điều trị bệnh nhân. Tin cho hay tình trạng của ông này ổn định tại viện ở Nonthaburi, ngay phía bắc Bangkok.

Bộ trưởng y tế kêu gọi dân chúng Thái Lan chớ nên hoảng hốt.

Ông Rajata nói: “Hợp tác giữa dân chúng sẽ giúp đất nước chúng ta khống chế được bệnh này.”

Nguyên do gây bệnh MERS là một loại virut cùng họ với virut đã châm ngòi vụ bộc phát gây chết người của Hội chứng Hô hấp Cấp ở Trung Quốc cách đây 12 năm.

Đại đa số các vụ lây nhiễm và tử vong vì MERS xảy ra tại Ả Rập Xê Út, nơi hơn 1 ngàn người đã bị lây nhiễm từ năm 2012, và khoảng 454 người đã chết.

Nam Triều Tiên đã bị tác động nặng nhất ở châu Á, với 23 người chết, tổng cộng 165 người bị lây nhiễm và 6.700 người bị cách ly kiểm dịch kể từ khi ca bệnh đầu tiên được xác nhận vào ngày 20 tháng 5.

Trung Quốc và Philippin cũng đã báo cáo 1 ca bệnh MERS trong năm nay.

Hồi sớm thứ năm, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã tỏ ý lạc quan rằng điều xấu nhất có phần chắc đã kết thúc ở Nam Triều Tiên.

Bác sĩ Margaret Chan nói với các phóng viên tại Seoul rằng, “Chính phủ đã thừa nhận một khởi dầu chậm chạp trong giai đoạn đầu của vụ bộc phát. Vụ bộc phát có thể ngăn chặn được, mặc dầu có thể mất nhiều thời gian hơn so với ý muốn của bất cứ ai.”

Một ngày trước đó, WHO đã công bố MERS không phải là một tình trạng khẩn trương y tế gây quan ngại toàn cầu như Ebola, và nói rằng không cần áp dụng hạn chế nào về du hành hay thương mại đối với Nam Triều Tiên.

Một vụ bộc phát bệnh ở Thái Lan có thể gây tác động đáng kể đến nền kinh tế của quốc gia Đông Nam Á, vốn lệ thuộc vào du lịch nặng hơn cả Nam Triều Tiên.

Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan cho biết đã kiểm tra các du khách ở 67 địa điểm – trong đó có các phi trường, hải cảng và cửa khẩu biên giới trên bộ.

Ông Sophon Mekthon, tổng thư ký Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan cho biết, “Chúng tôi đã nói với tất cả các bệnh viện ở Thái Lan phải đề cao cảnh giác. Những người từ Trung Đông và Nam Triều Tiên trở về phải được kiểm tra kỹ lưỡng.”

Thông báo của ca bệnh đầu tiên được xác nhân ở Thái Lan được đưa ra ngay sau khi thủ tướng Thái Prayuth Chan-ocha nói với các phóng viên rằng chưa co ca bệnh MERS nào trong nước, và phủ nhận tin đồn về 3 ca bệnh đã được xác nhận.

Thái Lan nằm dưới sự kiểm soát của môt tập đoàn quân nhân cầm quyền, dưới sự lãnh đạo của ông Prayuth, từng là tư lệnh quân đội đã lật đổ chính phủ dân sự vào tháng 5 năm 2014.

Kể từ sau cuộc đảo chính đó, giới truyền thông Thái Lan đã hoạt động trong sự hạn chế và không được phép công khai chỉ trích tập đoàn cầm quyền.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG