Đường dẫn truy cập

Người Việt trong tâm dịch chết chóc ở Hàn Quốc


Một cặp vợ chồng đeo khẩu trang để phòng ngừa virút MERS tại khu mua sắm Myeongdong ở Seoul, ngày 15/6/2015.
Một cặp vợ chồng đeo khẩu trang để phòng ngừa virút MERS tại khu mua sắm Myeongdong ở Seoul, ngày 15/6/2015.

Một số người Việt ở Hàn Quốc cho VOA Việt Ngữ biết rằng họ lo sợ dịch bệnh MERS đã làm ít nhất 19 người tử vong ở nước này, nhưng vẫn phải tiếp tục công việc kiếm sống để tích góp tiền gửi về quê nhà.

Hôm nay, Hàn Quốc ghi nhận thêm 4 trường hợp nhiễm căn bệnh gây chết người có tên gọi là Hội chứng Hô hấp Trung Đông, cũng như thông báo về 3 trường hợp tử vong mới.

Anh Nguyễn Văn Quỳnh, công nhân làm việc ở Hàn Quốc 5 năm qua nói với VOA Việt Ngữ:

“Bọn em bên này cũng rất là sợ, nhưng mà hàng ngày vẫn phải đi làm bình thường, vẫn phải tiếp xúc với nhiều người, nên không có cách nào để phòng tránh. Em cũng cảm thấy sợ vì bệnh này không chừa một ai cả. Việt Nam không có bệnh mà Hàn Quốc lại có bệnh. Nhiều người cứ trêu là về Việt Nam mà lánh nạn.”

Anh Quỳnh cho biết người Việt ở Hàn Quốc cũng chia sẻ với nhau nhiều về dịch bệnh, và khuyên nhau tránh tụ tập, giao lưu với nhau dịp cuối tuần như trước.

Bọn em bên này cũng rất là sợ, nhưng mà hàng ngày vẫn phải đi làm bình thường, vẫn phải tiếp xúc với nhiều người, nên không có cách nào để phòng tránh. Em cũng cảm thấy sợ vì bệnh này không chừa một ai cả.
Anh Nguyễn Văn Quỳnh, công nhân làm viêẹc ở Hàn Quốc.

Trong khi đó chị Lê May, làm việc cho văn phòng hàng không của một công ty Việt Nam ở Hàn Quốc, cho biết:

“Người Việt nhắc nhau tránh tới các bệnh viện mà người ta cảnh báo. Họ nhắn tới điện thoại của từng người một, cảnh báo về những khu nào và bệnh viện nào bị nhiễm thì bọn em không đến. Các cụ ở nhà gọi điện sang vì lo, và nhắc các con. Các chuyến bay từ Việt Nam sang bên Hàn đã bị hoãn hết rồi. Họ không sang đây du lịch nữa. Du lịch của Hàn gần như hai tuần nay đã bị đóng băng. Các chuyến bay của các hãng đã phải hủy”.

Cho tới nay, có hơn 150 người bị nhiễm bệnh MERS ở Hàn Quốc, và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây tuyên bố rằng đây là một đợt dịch “lớn và phức tạp.”

Giới chức nước này được các hãng tin quốc tế trích lời nói rằng các ca lây nhiễm mới đã giảm, nhưng vẫn gây ra tình trạng lo lắng trong dân chúng.

Theo WHO, trên thế giới đã có hơn 1.300 trường hợp nhiễm MERS, đa số tại các quốc gia Trung Đông.

Việt Nam chưa phát hiện ca lây nhiễm nào, và chính quyền trong nước đang tăng cường các biện pháp phòng bệnh và nâng cao nhận thức của người dân.

Truyền hình vệ tinh VOA 16/06/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG