Đường dẫn truy cập

Dân chúng Thái Lan viếng Quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej lần cuối


Một nghệ nhân đang trang trí một tượng thiên thần dựa theo sử thi Ấn Ðộ để trang hoàng cho đài hỏa táng hoàng gia ở Bangkok, Thái Lan (ảnh tư liệu ngày 8/8/2017).
Một nghệ nhân đang trang trí một tượng thiên thần dựa theo sử thi Ấn Ðộ để trang hoàng cho đài hỏa táng hoàng gia ở Bangkok, Thái Lan (ảnh tư liệu ngày 8/8/2017).

Gần 12 triệu người, hay một phần sáu dân số Thái Lan, đã đến viếng Quốc vương quá cố Bhumibol Adulyadej tại Hoàng Cung tráng lệ ở Bangkok kể từ khi ngài băng hà vào tháng 10 năm ngoái, theo Văn phòng Hoàng gia.

Hàng ngàn người xếp hàng trên các đường phố trong khu lịch sử gần sông Chao Pahraya để chờ vào Hoàng Cung hôm thứ Năm 5/10, ngày cuối được nhìn thấy Quốc vương quá cố trước khi lễ hỏa táng theo nghi thức hoàng gia dự trù sẽ diễn ra vào ngày 26 tháng 10.

Các giới chức phụ trách cho biết những hàng người dài hơn 2 kilômét, trong đó có nhiều người đã đến xếp hàng từ ngày thứ Tư 4/10.

Anh Tossapon Thongmak, 33 tuổi, một cư dân Bangkok nói với hãng tin Reuters: “Tôi đến xếp hàng vào lúc 6 giờ chiều thứ Tư, đến 7 giờ sáng thứ Năm mới đến lượt viếng đức vua. Chúng tôi đứng dưới mưa tối qua. Nhưng đây là bổn phận. Chúng tôi cung kính vua cha.”

Quốc vương Bhumibol băng hà vào tháng 10 năm ngoái, thọ 88 tuổi, và linh cửu của ông được quàn tại sảnh đường vàng trong Hoàng Cung.

Quốc vương Bhumibol được cả nước Thái Lan xem là vị vua cha, một chuẩn mực đạo đức của quốc gia qua suốt mấy chục năm đất nước có nhiều biến động chính trị, trong đó có nhiều cuộc đảo chính, nhiều cuộc biểu tình đổ máu trên đường phố và cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997-1998 ảnh hưởng khắp khu vực.

Thái tử Maha Vajiralongkorn, con trai tuy nhất của Vua Bhumibol, kế vị vua cha vào tháng 12 năm 2016. Kể từ đó ông đã thực hiện nhiều thay đổi trong Hoàng Cung để có nhiều quyền lực hơn.

Tang lễ hoàng gia sẽ làm theo những nghi thức Phật giáo và Hindu Brahmin.

Ông Tonthong Chandransu, giới chức giao tế của ủy ban tổ chức tang lễ, một chuyên gia về nền quân chủ Thái Lan, nói với hãng tin Reuters: “Đây là lần đầu tiên nhiền người Thái được chứng kiến tang lễ của một quân vương. Những cảnh tượng lộng lẫy, hùng vĩ và sự quyết tâm của tất cả những người làm nhiệm vụ sẽ là một trải nghiệm mới cho mọi người. Từ việc thiết kế tổng thể, sự khéo léo thực hiện các thiết kế, các khâu chuẩn bị, cho đến những chi tiết tinh tế -- tôi chưa từng thấy một sự cống hiến lớn lao đến như vậy.”

Các nhà thiết kế và xây dựng suốt nhiều tháng qua đã kỳ công lập đài hỏa táng hoàng gia trên sân xanh trước Hoàng Cung.

Văn phòng Hoàng gia dự tính sẽ có khoảng 250.000 người dự tang lễ hoàng gia.

Cơ quan quản lý du lịch Thái Lan kêu gọi du khách tôn trọng những vấn đề nhậy cảm của Thái trong thời gian tang lễ đầy xúc động của quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG