Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Đảng Pheu Thai liên minh với phe quân đội để lập chính phủ


Ông trùm bất động sản Srettha Thavisin nhắm tới trở thành thủ tướng kế tiếp của Thái Lan
Ông trùm bất động sản Srettha Thavisin nhắm tới trở thành thủ tướng kế tiếp của Thái Lan

Đảng Pheu Thai của Thái Lan hôm 21/8 cam kết sẽ thực hiện một loạt các lời hứa khi tranh cử và sửa đổi hiến pháp vào lúc họ cho ra mắt liên minh 11 đảng trong đó có cả các đảng đối thủ có liên hệ với quân đội vốn sẽ cố gắng lập chính phủ liên minh trong tuần này.

Quốc hội lưỡng viện của Thái Lan đã bế tắc trong nhiều tuần trong việc thành lập chính phủ mới, sau khi đảng chiến thắng trong bầu cử là Đảng Tiến bước có chủ trương cải cách đã phải chịu thua sự chống đối của phe bảo thủ trong Quốc hội, để cho Pheu Thai, đảng về thứ hai, tiếp tục nỗ lực này.

Mặc dù liên minh được đề nghị là một bước chấm dứt bế tắc, mối liên kết giữa Đảng Pheu Thai dân túy và một số đảng phái đối thủ cũ có dính đến quân đội có thể không làm vơi được mối lo ngại về bất ổn tiếp diễn sau gần hai thập niên hỗn loạn.

Quốc hội Thái Lan sẽ bỏ phiếu vào ngày 22/8 cho ứng viên thủ tướng của Đảng Pheu Thai là ông Srettha Thavisin, trùm bất động sản 60 tuổi, vốn đã dấn thân vào chính trị chỉ vài tháng trước.

“Chúng tôi tin rằng ông Srettha sẽ vượt qua được cuộc bỏ phiếu,” lãnh đạo Pheu Thai, Cholnan Srikaew, phát biểu tại một cuộc họp báo.

“Chúng ta phải nhanh chóng hành động để khôi phục kinh tế và đưa ra các chính sách tạo dựng các cơ chế cho ổn định chính trị, kinh tế và xã hội,” ông nói, sau khi công bố mỗi đảng trong liên minh sẽ nắm bao nhiêu bộ trong nội các.

Hiệp ước liên minh của Pheu Thai bao gồm các đảng được thành lập bởi các tướng lĩnh đứng sau các cuộc đảo chính hồi năm 2006 và 2014 vốn lật đổ chính chính phủ của Pheu Thai, và tính toán sửa đổi hiến pháp để làm cho ai chiến thắng bầu cử mà không được các định chế bảo thủ ủng hộ sẽ cực kỳ khó khăn để thành lập chính phủ.

Hầu hết người dân Thái không đồng tình việc thành lập chính phủ liên minh bao gồm các đảng phái được quân đội hậu thuẫn, một cuộc thăm dò dư luận hôm 20/8 cho thấy.

Ông Cholnan thừa nhận có chia rẽ chính trị trong liên minh nhưng nói rằng các phe đối chọi có nghĩa vụ trước công chúng là không trì hoãn thành lập chính phủ.

“Trong suốt thời gian này, chúng tôi đã đối mặt sự chia rẽ với lòng công bằng và quyết tâm vượt qua chia rẽ,” ông nói. “Mục tiêu lúc này là chia sẻ trách nhiệm vì lợi ích của đất nước.”

Liên minh bao gồm 314 nghị sỹ và ông Srettha cần 375 lá phiếu từ cả thượng viện và hạ viện để được chuẩn thuận làm thủ tướng và thành lập chính phủ tiếp theo. Ông sẽ cần dựa vào lá phiếu từ các nghị sỹ không nằm trong liên minh, bao gồm từ Thượng viện, để vượt qua ngưỡng này.

Pheu Thai cho biết họ sẽ lãnh đạo chính phủ liên minh vốn sẽ thực hiện những lời hứa dân túy bao gồm đấu tranh chống tham nhũng, tăng lương tối thiểu và cấp tiền số cho người dân.

Họ cũng nói họ sẽ quyết sửa đổi hiến pháp để cho nó dân chủ hơn, nhưng sẽ tránh sửa đổi các luật liên quan đến chế độ quân chủ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG