Đường dẫn truy cập

Thái Lan cho phép du khách quay lại bãi biển nổi tiếng qua phim


Bãi biển Maya của Thái Lan.
Bãi biển Maya của Thái Lan.

Thái Lan đã mở cửa lại Vịnh Maya, một bãi biển cát trắng nổi tiếng trong bộ phim “The Beach” năm 2000 do nam tài tử Leonardo DiCaprio thủ vai chính, hơn ba năm sau khi đóng cửa, để giúp hệ sinh thái phục hồi sau tác động của hàng nghìn du khách đến đây mỗi ngày, theo Reuters.

Bãi biển Vịnh Maya, được bao quanh bởi những vách đá cao 100 mét, nằm trên đảo Phi Phi Leh ở Biển Andaman và chỉ có thể đến bằng thuyền từ các điểm gần đó như đảo Phuket hoặc Phi Phi, hoặc từ khu đất liền Krabi.

Vào năm 2018, nhà chức trách đã đóng cửa toàn bộ Vịnh Maya, cho rằng các rạn san hô và các khu vực bãi biển đã bị hư hại do các hoạt động du lịch liên tục. Nhưng kể từ đầu năm nay, một số du khách đã được phép quay trở lại.

Ông Yuthasak Supasorn, Thống đốc Tổng cục Du lịch Thái Lan, nói với Reuters: “Cá mập đã quay trở lại, các rạn san hô mọc lại và nước trong xanh trở lại”.

“Những điều này cho thấy rằng thiên nhiên sẽ được chữa lành nếu chúng ta cho nó thời gian, và chúng ta cũng phải cố gắng để giữ cho nó như vậy.”

Để chắc chắn rằng bãi biển vẫn được bảo vệ, nhà chức trách cho biết chỉ có tối đa 375 du khách được phép tham quan cùng một lúc và việc bơi lặn sẽ bị cấm ngay từ bây giờ. Họ cho biết, tàu thuyền sẽ chỉ được phép cập cảng tại một địa điểm được chỉ định ở phía sau vịnh để tránh làm hỏng các rạn san hô.

Trước đại dịch COVID-19, du lịch chiếm khoảng 12% nền kinh tế Thái Lan và là động lực tăng trưởng chính, với việc quốc gia này thu hút 40 triệu du khách vào năm 2019.

Nhưng du lịch đại trà thường phải trả giá đắt đối với môi trường ở Thái Lan và các khu vực khác của Đông Nam Á, với những bãi biển nhiệt đới xinh đẹp một thời trở nên ô nhiễm và đầy rác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG