Đường dẫn truy cập

Thái Lan chi 258 triệu đôla mua chiến đấu cơ Hàn Quốc


Chiến đấu cơ T-50, máy bay siêu âm đầu tiên của Hàn Quốc.
Chiến đấu cơ T-50, máy bay siêu âm đầu tiên của Hàn Quốc.

Nội các Thái Lan hôm 11/7 thông qua kế hoạch mua 8 máy bay phản lực tiên tiến T-50, trị giá 258 triệu đôla của Hàn Quốc, Reuters dẫn lời Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho biết.

Đây là đợt trang bị quốc phòng mới nhất của chính phủ quân sự Thái Lan, kể từ sau cuộc đảo chính năm 2014.

Kể từ đó, chính phủ quân nhân đã tăng ngân sách quốc phòng lên mỗi năm. Đợt trang bị gần đây nhất mua lại thiết bị từ Trung Quốc, bao gồm một thỏa thuận gây tranh cãi về việc mua lại ba chiếc tàu ngầm, khiến dư luận thắc mắc về tính minh bạch của hợp đồng làm ăn này.

Bộ quốc phòng Thái Lan nhấn mạnh họ không chỉ mua vũ khí từ Trung Quốc, mà cũng mua từ các nước khác, trong đó có cựu đồng minh Hoa Kỳ.

Nội các Thái chuẩn y kế hoạch đặt mua 8 máy bay tiếp theo trong giai đoạn hai của thỏa thuận năm 2015, khi Thái Lan đặt mua 4 phản lực cơ từ Hàn Quốc, Thủ tướng Prayuth nói với các phóng viên ở Bangkok.

Hôm thứ Hai, quân đội cho biết thỏa thuận này có trị giá lên tới 8,8 tỷ baht, tương đương với 258 triệu đôla.

Hồi tháng trước, Tư Lệnh quân đội Thái Lan cho biết Hoa Kỳ có kế hoạch bán 4 trực thăng Black Hawk cho Thái Lan sau khi Mỹ đình chỉ thỏa thuận ban đầu sau cuộc đảo chính năm 2014.

Trong thập niên qua, Hoa Kỳ đã bán thiết bị quân sự cho Thái Lan trị giá hơn 960 triệu đôla, bao gồm máy bay trực thăng Black Hawk, các hệ thống tên lửa không đối không, hệ thống tên lửa chống hạm và ngư lôi.

Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan cho biết các phản lực cơ này sẽ thay thế cho các máy bay đã 20 năm tuổi bị ngừng hoạt động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG