Đường dẫn truy cập

Hải quân Thái: Cần mua tàu ngầm TQ


Một thanh niên Thái Lan vui mừng khi được miễn quân dịch tại trường Klong Toey, Bangkok, Thái Lan ngày 5/4/2017.
Một thanh niên Thái Lan vui mừng khi được miễn quân dịch tại trường Klong Toey, Bangkok, Thái Lan ngày 5/4/2017.

Hải quân Thái Lan ngày 1/5 bênh vực kế hoạch mua 3 tàu ngầm của Trung Quốc giữa những chỉ trích gia tăng từ công luận và những nghi vấn về sự cần thiết mua các tàu ngầm đắt tiền này.

Chính phủ quân nhân tuần trước chấp thuận mua tàu ngầm đầu tiên của Trung Quốc trị giá 390 triệu đô la.

Tham mưu trưởng Hải quân Thái Lan, Đô đốc Leuchai Ruddis, cho biết việc chi trả sẽ chia thành nhiều giai đoạn trong vòng 7 năm và sẽ không làm cho các phần ngân sách khác của chính phủ thâm hụt.

“Tình hình an ninh trong khu vực không có gì chắc chắn và nhu cầu sử dụng vũ lực có thể xảy ra bất cứ lúc nào,” Đô đốc Leuchai phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở hải quân ở Sattahip, đông nam Bangkok.

Đô đốc Leuchai nhấn mạnh Thái Lan phải bảo vệ biên giới biển, đồng thời bác quan ngại của quần chúng.

Ông nói: “Cần xúc tiến thương vụ này.”

Thái Lan không dính líu tới các tranh chấp với Trung Quốc hay các quốc gia Đông Nam Á khác ở Biển Đông, nhưng có tranh chấp với Campuchia về ranh giới biển tại một khu vực dồi dào trữ lượng dầu khí ở Vịnh Thái Lan.

Thái Lan cũng có những đường biên giới biển trên Ấn Độ Dương.

Các chính trị gia thuộc hai đảng chính trị chính ở Thái chỉ trích việc mua tàu ngầm S26T, cáo buộc chính phủ quân nhân quản lý không tốt tài sản quốc gia giữa lúc kinh tế suy thoái.

Ngân sách quốc phòng năm nay của Thái Lan lên đến hơn 6,11 tỉ đô la, tức tăng 9% so với năm 2014, năm quân đội lên nắm quyền.

Trung Quốc là cường quốc đầu tiên công nhận hội đồng quân nhân cầm quyền sau cuộc đảo chánh năm 2014.

Đáp lại cuộc lật đổ chính phủ dân cử ở Thái, Hoa Kỳ đã phong tỏa 4,7 triệu đô la viện trợ về an ninh và hủy một số thỏa thuận an ninh với Thái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG