Đường dẫn truy cập

Thái độ hung hãn của Nga khiến các nước Baltic lo sợ


Tàu chiến Nga neo đậu tại Baltiysk thuộc khu vực Kaliningrad giữa Ba Lan và các nước Baltic, 19/7/2015.
Tàu chiến Nga neo đậu tại Baltiysk thuộc khu vực Kaliningrad giữa Ba Lan và các nước Baltic, 19/7/2015.

Thái độ ngày càng hung hãn của Nga đang gây bất an cho các nước láng giềng, trong đó có một số nước cộng hòa thuộc Liên bang Xô Viết cũ, và thậm chí các nước Baltic là thành viên của NATO cũng không hoàn toàn an tâm. Hạm đội Baltic của Nga đã tập trận mấy lần trong năm nay, và tháng trước Moscow đã triển khai các đơn vị tên lửa hạt nhân Iskander đến Kaliningrad, thành phố duyên hải nằm giữa Ba Lan và Lithuania. Thông tín viên Zlatica Hoke của đài VOA tường trình rằng tất cả các bên đang củng cố các lực lượng dân phòng.

Tháng trước, 40 triệu người Nga tham gia các cuộc diễn tập dân phòng. Đây là đợt diễn tập dân phòng lớn nhất kể từ khi Liên Xô tan rã. Truyền thông nhà nước hướng dẫn dân chúng tìm đến các hầm tránh bom gần nơi cư ngụ nhất khi có báo động. Học sinh tập đeo mặt nạ chống khí độc và thực hành sơ cứu. Nhân viên cứu hỏa diễn tập cứu hộ khẩn cấp.

Các cuộc diễn tập dân phòng của Nga đã làm cho nước láng giềng Lithuania lo ngại. Một nhà kinh doanh Nga ở Kaliningrad đi du lịch Lithuania cho biết ông cũng cảm thấy lo sợ:

"Bỗng nhiên chúng tôi nghe tiếng động mạnh của đại pháo, và một tên lửa bay về hướng Kaliningrad. Tất nhiên là tôi sợ. Tôi lập tức gọi điện hỏi xem có chuyện gì xảy ra ở Kaliningrad hay không. Hóa ra là người dân bên chỗ tôi tập dân phòng và rồi người Lithuania cũng quyết định tập dân phòng bên nước họ."

Lo ngại nổi lên sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea khiến Lithuania áp dụng lại lệnh quân dịch và chuẩn bị các biện pháp phòng vệ cho dân chúng cả nước. Chính phủ Lithuania phát hành một cuốn cẩm nang 75 trang hướng dẫn công chúng cách ứng phó trong trường hợp bị Nga xâm lược. Cuốn cẩm nang có cả những hình ảnh về vũ khí và kỹ thuật quân sự của Nga, sẽ được đưa vào trường học, thư viện và những nơi làm việc. Cẩm nang này cũng hướng dẫn cách ăn mặc, những gì có thể ăn, phương pháp sơ cứu, và kỹ năng sinh tồn trong hoang dã.

Bộ trưởng Quốc phòng Lithuania, ông Juozas Olekas, phát biểu:

"Các hoạt động của Nga trong vùng, nhất là ở khu vực Kaliningrad, với việc tập trung các lực lượng quân sự trong khu vực, làm cho tình hình trở nên căng thẳng. Người dân của chúng tôi rất quan tâm đến tình hình ở đây, và muốn chuẩn bị cách kháng cự trong một chiến tranh quy ước, hoặc chiến tranh hỗn hợp."

Ông Paul Goble, chuyên gia về Á-Âu nói rằng bất chấp là thành viên của NATO, các nước Baltic cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước mối đe dọa của cái gọi là chiến tranh hỗn hợp, nghĩa là cả chiến tranh quy ước và không quy ước, với Nga:

"Trong chiến tranh hỗn hợp, Nga có thể tấn công Estonia không theo quy ước, tức là loại chiến tranh mà NATO được chuẩn bị. NATO sẽ phản ứng rất hữu hiệu để bảo vệ Estonia nếu Nga đưa xe tăng vào biên giới Estonia. NATO sẽ không phản ứng hiệu quả nếu Nga thực hiện những hành động mà tôi nghĩ họ sẽ làm, và là âm mưu và chỉ đạo thực hiện một số hoạt động bên trong Estonia gây xáo trộn tình hình tại nước này."

Đó là những gì mà Nga đã làm cách đây vài năm ở miền đông Ukraine và trước đó ở Gruzia. Hoa Kỳ và các đồng minh NATO đã tăng cường triển khai các lực lượng quân sự đến các nước Baltic và Ba Lan trước những hành động hung hãn của Nga. Moscow thì cho rằng việc Mỹ và NATO triển khai lực lượng là một mối đe dọa cho an ninh của nước Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG