Đường dẫn truy cập

Thượng đỉnh G20 nêu bật những quan tâm về thương mại toàn cầu


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28/6/2019.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28/6/2019.

Nhiều nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới tại hội nghị thượng đỉnh G20 lên tiếng bày tỏ quan ngại về những căng thẳng thương mại hiện nay và những nguy cơ đặt ra cho tăng trưởng toàn cầu, nhưng bất đồng về những vấn đề cơ bản như việc cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới, theo lời các phái đoàn nói với Reuters.

Các nhà lãnh đạo thế giới hôm 28/6 khai mạc hai ngày họp thượng đỉnh tại Osaka Nhật Bản.

Tất cả đều mỉm cười trước ống kính trong ngày đầu của cuộc họp, trong đó có cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngồi vào bàn hội nghị.

Tại đây, dường như Tổng thống Trump hạ nhiệt những cáo buộc về chuyện Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Tuy nhiên, các phái đoàn cho Reuters biết các nhà lãnh đạo G20 không đạt được thỏa thuận về nhiều vấn đề quan trọng trong nghị trình thượng đỉnh.

Họ bày tỏ quan ngại về hậu quả của cuộc thương chiến Mỹ-Trung. Chủ nhà của hội nghị, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói những căng thẳng thương mại có thể đưa đến bất lợi cho tất cả mọi người.

Tokyo thúc đẩy một thông cáo chung của G20 nhấn mạnh đến việc quảng bá thương mại tự do như là một phương thức đẩy mạnh tăng trưởng toàn cầu, theo truyền thông Nhật Bản.

Tuy nhiên, các đại diện của Nga và Nhật nói với Reuters là kế hoạch “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thốn Trump và việc chính quyền ông không thích chủ nghĩa đa phương là những thách thức khó khăn đối với sự đoàn kết của G20.

Trong số những rạn nứt lớn nhất là bất đồng ý kiến về làm cách nào cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới WTO để đẩy mạnh hơn nữa kinh tế toàn cầu.

An ninh thông tin, biến đổi khí hậu và di dân cũng là những vấn đề gai góc.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói nước ông sẽ không ký thông cáo chung của hội nghị thượng đỉnh nếu không đề cập đến thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

Hội nghị thượng đỉnh tiếp tục vào ngày thứ Bảy 29/6, với cuộc gặp bên lề hội nghị giữa ông Trump và ông Tập Cận Bình được theo dõi chặt chẽ xem liệu có những dấu hiệu tích cực hay tiêu cực về tương lai thương mại toàn cầu hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG