Đường dẫn truy cập

Trump nói với Putin: ‘Làm ơn chớ can thiệp bầu cử’


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28/6/2019.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, ngày 28/6/2019.

Tổng thống Trump hôm 28/6, bằng một giọng khôi hài, đã yêu cầu Tổng thống Nga vui lòng chớ can thiệp vào bầu cử Mỹ, một động thái dường như ‘hạ nhiệt’ scandal Nga can thiệp bầu cử Mỹ vốn khơi mào cuộc điều tra về liên lạc giữa ban vận động tranh cử của ông Trump với Điện Kremlin trong cuộc bầu cử năm 2016.

Một cuộc điều tra kéo dài 2 năm về chiến dịch gây ảnh hưởng do Moscow điều hành giúp vận động cho ông Trump đã phủ bóng lên nhiệm kỳ Tổng thống của ông Trump, khiến ông phẫn nộ. Ông Trump đã tuyên bố mong muốn có mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga.

Ông Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin, phát biểu với các phóng viên tại Osaka, Nhật Bản, trước cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai vị lãnh đạo Mỹ-Nga kể từ cuộc họp thượng đỉnh gây tranh cãi tại Helsinki tháng 7 năm ngoái.

Được các phóng viên hỏi là liệu ông có nêu vấn đề Nga can thiệp bầu cử Mỹ trong cuộc họp Mỹ-Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 hay không, ông Trump nói “Có, lẽ dĩ nhiên tôi sẽ hỏi” và ông Putin bật cười.

Ông Trump sau đó quay về phía ông Putin chỉ tay về phía nhà lãnh đạo Nga và nói “Làm ơn đừng can thiệp bầu cử.”

Những người chỉ trích ông Trump cáo buộc ông là quá thân thiện với ông Putin và chỉ trích ông là không công khai đối đầu nhà lãnh đạo Nga tại Helsinki sau khi các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc là các hoạt vụ Nga đã xâm nhập vào máy vi tính của đảng Dân chủ và sử dụng những tài khoản xã hội dân sự giả để tấn công đối thủ của ông Trump là bà Hillary Clinton thuộc đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016.

Động thái của ông Trump ‘hạ nhiệt’ tình thế với ông Putin tại Osaka đã gây nên những phản ứng mạnh mẽ tại Mỹ

VOA Express

XS
SM
MD
LG