Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Fumio Kishida bắt đầu công du ba nước đông nam Á


Thủ tướng Nhật Fumio Kishida lên đường đến Indonesia
Thủ tướng Nhật Fumio Kishida lên đường đến Indonesia

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 29/4 đã bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á với việc gặp nhà lãnh đạo Indonesia để thảo luận về phản ứng của khu vực trước khủng hoảng Ukraine cũng như chống lại sự tự tin ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Là thành viên châu Á duy nhất trong Nhóm G7, Nhật Bản hy vọng sẽ có các cuộc thảo luận về cuộc xâm lược Ukraine của Nga và củng cố phản ứng ở Đông Nam Á, khu vực mà chỉ có một nước là Singapore, tham gia các nỗ lực trừng phạt Nga, các quan chức cho biết.

Trong một cuộc họp báo chung với lãnh đạo nước chủ nhà, ông Kishida cho biết Nhật Bản vẫn cam kết ‘kêu gọi chấm dứt chiến sự [ở Ukraine]... và đối phó với tác động đối với kinh tế thế giới’.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nói ông đã nhấn mạnh với tư cách là chủ tịch G20 năm nay rằng cuộc chiến ở Ukraine phải chấm dứt. Ông cho biết trước đó ông đã mời các nhà lãnh đạo của cả Ukraine và Nga tham dự thượng đỉnh G20 vào tháng 11 bất chấp áp lực từ một số nước phương Tây là phải loại Nga ra.

Sau lễ trồng cây tại dinh tổng thống ở ngoại ô Jakarta, hai ông Kishida và Jokowi cũng thảo luận về một loạt các vấn đề bao gồm sự hiện diện của Trung Quốc trong khu vực và đầu tư của Nhật Bản vào Indonesia.

“Tôi bày tỏ phản đối mạnh mẽ đối với việc đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông bằng vũ lực,” ông Kishida nói, ý nhắc đến đến các tranh chấp lãnh thổ kéo dài ở các tuyến hàng hải chiến lược.

Các nước Đông Nam Á, vốn muốn không mất lợi ích từ việc giao thương với nền kinh tế Trung Quốc, đã tìm cách tránh xa cuộc đối đầu giữa Mỹ và Bắc Kinh.

Tháng tới, Nhật sẽ đón Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo Úc và Ấn Độ để tổ chức cuộc hội đàm của nhóm Bộ Tứ về an ninh khu vực.

Tổng thống Jokowi cho biết ông hy vọng hai nước sẽ hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và các công ty Nhật sẽ tham gia phát triển cơ sở hạ tầng tại thủ đô mới đã được quy hoạch của Indonesia. Nhật Bản tham gia rất nhiều vào việc phát triển hệ thống tàu điện ngầm của Jakarta và một tuyến đường sắt trị giá 4,3 tỷ đô la trên đảo Java.

Tiếp theo Indonesia, ông Kishida sẽ đến thăm Việt Nam, sau đó là Thái Lan, nước chủ nhà của Diễn đàn Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) vào năm 2022, trước khi lên đường tới châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG