Đường dẫn truy cập

Tên lửa nhắm vào quân đội Mỹ khi việc rút quân ở Afghanistan bước vào giai đoạn cuối


Một chiếc xe bị trúng tên lửa ở Kabul, 30/8/2021.
Một chiếc xe bị trúng tên lửa ở Kabul, 30/8/2021.

Một quan chức Mỹ cho biết các hệ thống phòng thủ chống tên lửa của Mỹ đã chặn được 5 quả tên lửa bắn vào sân bay Kabul vào sáng ngày 30/8, theo Reuters.

Sau khi sơ tán khoảng 114.400 người, bao gồm cả công dân nước ngoài và những người Afghanistan được coi là “có nguy cơ”, trong một nỗ lực bắt đầu một ngày trước khi Kabul rơi vào tay Taliban vào ngày 15/8, các lực lượng Mỹ và đồng minh sẽ hoàn thành việc rút quân của họ trước hạn chót vào ngày 31/8 như đã thỏa thuận với các chiến binh Hồi giáo.

Vào cuối tuần qua, số lượng lính Mỹ tại sân bay Kabul đã giảm xuống dưới 4.000, khi các cuộc khởi hành trở nên khẩn cấp hơn sau một vụ đánh bom liều chết của Nhà nước Hồi giáo (IS)bên ngoài cổng sân bay vào 26/8 khiến hàng loạt người Afghanistan và 13 lính Mỹ thiệt mạng.

Truyền thông Afghanistan cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa hôm 30/8 được phóng từ phía sau một chiếc xe. Hãng thông tấn Pajhwok cho biết một số tên lửa đã tấn công vào các khu vực khác nhau của thủ đô Afghanistan.

Một quan chức Mỹ không tên nói với Reuters rằng các nguồn tin ban đầu không cho biết số thương vong nào của Mỹ từ vụ tấn công tên lửa mới nhất.

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden đã xác nhận lại mệnh lệnh của ông đối với các chỉ huy làm “bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ lực lượng của chúng ta trên mặt đất” sau khi ông được báo cáo vắn tắt về cuộc tấn công.

Ông Biden được thông báo rằng các hoạt động của sân bay Kabul vẫn không bị gián đoạn, tuyên bố nói thêm.

Hôm 29/8, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ đã giết chết một kẻ đánh bom xe liều chết, người mà các quan chức Lầu Năm Góc cho biết đã chuẩn bị tấn công sân bay thay mặt cho ISIS-K, một chi nhánh địa phương của Nhà nước Hồi giáo, kẻ thù của cả phương Tây và Taliban.

Phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN hôm 30/8, ông Zabihullah Mujahid, Phát ngôn viên của Taliban, cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã giết chết 7 người, đồng thời ông chỉ trích hành động của Mỹ như vậy ở ngoài nước là trái pháp luật.

Đối với tất cả những nỗ lực của các cường quốc phương Tây nhằm sơ tán càng nhiều người càng tốt, hàng chục nghìn người Afghanistan tuyệt vọng đang phải đối mặt với việc bị bỏ lại phía sau.

Hai quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters rằng các cuộc sơ tán sẽ tiếp tục hôm 30/8, ưu tiên những người được coi là có nguy cơ cao. Các quốc gia khác cũng đã đưa ra yêu cầu vào phút cuối để sơ tán những người trong diện này, các quan chức cho biết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG