Đường dẫn truy cập

Tệ nạn tham nhũng trong chính phủ Somalia


Tổng thống Somalia Sheikh Sharif Ahmed (phải) dự phiên họp ở Nairobi, ký kết bản lộ đồ tiến đến việc chấm dứt giai đoạn chuyển tiếp ở Somalia
Tổng thống Somalia Sheikh Sharif Ahmed (phải) dự phiên họp ở Nairobi, ký kết bản lộ đồ tiến đến việc chấm dứt giai đoạn chuyển tiếp ở Somalia
Một phúc trình của Liên Hiệp Quốc mà ban tiếng Somalia Đài VOA có trong tay, nói rằng chính phủ chuyển tiếp Somalia ngụp lặn trong tham nhũng đến nỗi phương châm của họ là một câu nói thông dụng ở Somalia — “Điều đó có lợi gì cho tôi?”

Ủy ban Liên Hiệp Quốc theo dõi tình hình Somalia và Eritrea cho biết một số nhà lãnh đạo Somalia muốn “chiếm quyền kiểm soát hay làm chệch hướng” tiến trình chuyển tiếp chính trị tại Somalia nhằm mục đích tư lợi.

Nhiệm kỳ của chính phủ lâm thời Somalia sẽ chấm dứt vào tháng 8. Quỹ tài trợ cho hoạt động của chính quyền này phần lớn do Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu cung cấp.

Phúc trình của Liên hiệp quốc nói 70% lợi tức do chính phủ thu về, không tới được các két bạc của nhà nước trong năm 2009 và 2010.

Phúc trình này tố cáo rằng văn phòng Tổng thống, Thủ tướng và chủ tịch Hạ viện Somalia đã “tiếm” gần 1/4 tất cả các chi tiêu trong năm 2011.

Trong một bức thư gởi cho Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai, Tổng thống Sheikh Sharif Ahmed mô tả phúc trình của Liên hiệp quốc là “không công bằng và có tính cách phá hoại”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG