Đường dẫn truy cập

Taylor Swift kêu gọi bầu cử, TT Trump tuyên bố ít thích nhạc của cô hơn


Ca sỹ Taylor Swift nhận giải cho album pop/rock được yêu thích "Reputation" tại Giải Âm nhạc Mỹ hôm 9/10 tại Nhà hát Microsoft ở Los Angeles.
Ca sỹ Taylor Swift nhận giải cho album pop/rock được yêu thích "Reputation" tại Giải Âm nhạc Mỹ hôm 9/10 tại Nhà hát Microsoft ở Los Angeles.

Quyết định lên tiếng về tình hình bầu cử trên chính trường Mỹ lần đầu tiên của siêu sao nhạc pop Taylor Swift đã làm cho số lượng người đăng ký bầu cử trên mạng tăng đột biến, đặc biệt trong giới trẻ, theo trang web Vote.org.

Trang web của tổ chức phi lợi nhuận giúp cử tri đăng ký qua mạng, cho biết có hơn 250.000 đăng ký mới kể từ khi ca sỹ này đăng tải một thông điệp trên Instagram hôm Chủ nhật (7/10), trong đó ủng hộ hai ứng cử viên đảng Dân chủ ở tiểu bang quê nhà của cô ở Tennessee và thúc giục mọi người đăng ký đi bầu.

Hơn 60% số cử tri đăng ký mới kể từ Chủ nhật là thanh niên tuổi từ 18 đến 29. "Điều này quả là không thể tin được."
Raven Brooks, Chủ nhiệm trang web Vote.org

Trang web này ghi nhận 57.000 người đăng ký mới trong cả tháng Tám. Số cử tri đăng ký mới trong tháng trước là 190.000.

Hơn 60% số cử tri đăng ký mới kể từ 7/10 là thanh niên tuổi từ 18 đến 29, một lượng gia tăng mà trang web này cho là do ảnh hưởng của thông điệp trên Instagram của Taylor Swift.

“Điều này quả là không thể tin được, một sự kiện không ở trên các bảng xếp hạng,” theo ông Raven Brooks, chủ nhiệm trang Vote.org.

Vote.org cho biết rằng không thể nào đo lường được ảnh hưởng trực tiếp của lời kêu gọi của Taylor Swift nhưng ông Brooks cho rằng sự gia tăng số lượng các cử tri trẻ trùng hợp với lượng fan hâm mộ trẻ của cô.

Ảnh hưởng to lớn của Taylor Swift – một ca sỹ có album bán chạy nhất cùng các tour diễn luôn cháy vé và 112 triệu người theo dõi trên Instagram – cho thấy cách những người nổi tiếng có thể làm tăng sức hút với sự hiện diện của họ trên mạng.

Taylor Swift giành bốn giải thưởng, bao gồm giải nghệ sỹ của năm, tại Lễ trao giải Âm nhạc Mỹ hôm 9/10 ở Los Angeles và một lần nữa thúc giục fan hâm mộ cô đăng ký đi bầu trong phát biểu trên sân khấu khi lên nhận giải, nhưng không nói cụ thể ủng hộ đảng nào.

Rihanna, một ca sỹ giành giải Grammy, cũng lên Instagram kêu gọi các fan hâm mộ của cô đăng ký bầu cử hôm 9/10 – là ngày cuối cùng để đăng ký cử tri tại 14 tiểu bang.

Nghệ sỹ và chính trị

Các cuộc khảo sát cho thấy cuộc đua vào Thượng viện Mỹ ở bang Tennessee giữa thành viên Đảng Dân chủ Phil Bredesen và thành viên Đảng Cộng hòa Marsha Blackburn, một người trung thành ủng hộ Tổng thống Donald Trump, đang ngang ngửa ở tiểu bang mà ông Trump thắng cử vào năm 2016 với 16 điểm.

Taylor Swift, người không tham gia tranh luận chính trị, nói với những người hâm mộ rằng cô không ủng hộ ứng cử viên Blackburn của Đảng Cộng hòa vì thành tích của nữ dân biểu này trong các vấn đề của phụ nữ và quyền người đồng tính.

Chính trị có thể nguy hiểm đối với các nghệ sỹ như Taylor Swift khi hát nhạc đồng quê, loại nhạc thống lĩnh tiểu bang Tennessee nơi có phần lớn cử tri ủng hộ Đảng Cộng hòa.

“Giờ đây tôi thích nhạc của Taylor 25% ít hơn trước, OK?”
Donald Trump, Tổng thống Mỹ

Tổng thống Donald Trump hôm 8/10 gọi Taylor Swift là một cử tri không am hiểu. “Giờ đây tôi thích nhạc của Taylor 25% ít hơn trước, OK?” ông Trump nói với các phóng viên.

Cựu Thống đốc Arkansas Mike Huckabee cũng hùa vào khi cho rằng sự ủng hộ của Taylor Swift “sẽ không làm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử (giữa kỳ) trừ phi chúng tôi cho phép các bé gái 13 tuổi được bỏ phiếu.”

Nhiều người nổi tiếng tự coi họ là những người theo chủ nghĩa tự do và cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Hillary Clinton có một lượng lớn người hâm mộ là những nghệ sỹ, nhạc sỹ và những người nổi tiếng khác trong chiến dịch tranh cử 2016.

Người nổi tiếng ủng hộ ông Trump được biết tiếng nhất là nghệ sĩ rap Kanye West. Nghệ sỹ từng giật micro của Taylor Swift trên sân khấu này sẽ ăn trưa cùng Tổng thống Trump tại Nhà Trắng ngày 11/10.

Kanye West và Taylor Swift trong nhiều năm qua lời qua tiếng lại sau khi nam rapper lên sân khấu và cắt ngang bài diễn văn nhận giải thưởng của nữ ca sỹ nhạc pop tại Lễ trao giải Âm nhạc MTV năm 2009.

VOA Express

XS
SM
MD
LG