Đường dẫn truy cập

Tây Ban Nha, Cyprus tìm sự giúp đỡ cho các ngân hàng yếu kém


Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Jose Manuel Margallo nói chi tiết của việc cứu nguy sẽ được quyết định sau
Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Jose Manuel Margallo nói chi tiết của việc cứu nguy sẽ được quyết định sau
Tây Ban Nha, một trong những nền kinh tế lớn nhất của khối đồng euro, đã chính thức yêu cầu quốc tế cứu nguy cho hệ thống ngân hàng gặp khó khăn của mình.

Trong khi đó, Cyprus, một trong những nước nhỏ nhất trong khu vực đồng euro, cũng đang tìm sự giúp đỡ cho những ngân hàng đang gặp khó khăn.

Hai lời yêu cầu đưa ra cùng lúc vào ngày đầu tuần tạo ra những chuyện khó biết được trong suốt cả tuần cho khối 17 nước dùng euro, vào lúc lãnh đạo của EU chuẩn bị dự hội nghị thượng đỉnh trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu tại Brussels.

Tây Ban Nha yêu cầu trợ giúp 125 tỉ đô la cho những ngân hàng có những món nợ xấu trong lãnh vực địa ốc.

Tuy nhiên Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Jose Manuel Margallo nói chi tiết của việc cứu nguy sẽ được quyết định sau, bao gồm vấn đề những khoản tiền vay sẽ được chính phủ Tây Ban Nha trả hay chỉ một mình ngân hàng trả.

Ông Robert Halver, một nhà phân tích thuộc Ngân hàng Baader nói các giới chức khu vực đồng euro cần hành động dứt khoát để giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công, hiện đang bước sang năm thứ ba.

Trong khi đó, công ty dịch vụ tài chánh Fitch trở thành công ty thứ ba giảm mức tín dụng của đảo quốc Cyprus.

Một nhà ngoại giao EU nói Cyprus đầu tiên sẽ tìm cách vay hơn 6 tỉ đô la của Nga để giúp các ngân hàng của Cyprus, và sau đó thêm nhiều trợ giúp khác nữa từ khu vực đồng euro.

Các ngân hàng của Cyprus bị ảnh hưởng nặng vì trước đây đã mua lại nhiều món nợ của nước láng giềng Hy Lạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG