Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘quan ngại’ vụ TQ đưa vũ khí ra biển Đông


Trung Quốc lắp đặt hệ thống phòng thủ trên đảo nhân tạo
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

Trung Quốc lắp đặt hệ thống phòng thủ trên đảo nhân tạo

Hà Nội đã chính thức lên tiếng sau khi Bắc Kinh tuyên bố rằng việc nước này triển khai các thiết bị phòng thủ tới quần đảo Trường Sa là việc làm “hợp pháp và chính đáng”.

Trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 16/12 dẫn lời người phát ngôn Lê Hải Bình cho biết rằng Việt Nam “hết sức quan ngại về thông tin” Trung Quốc “dường như đã triển khai hệ thống vũ khí tại bảy cấu trúc địa lý ở biển Đông”.

Ông Bình nói thêm: “Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi phản đối mọi hoạt động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, phản đối các hoạt động quân sự hóa, đe dọa hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông”.

Tới ngày 18/12, Bắc Kinh chưa đáp lại tuyên bố phản đối của Việt Nam. Hôm 15/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố rằng việc Bắc Kinh triển khai các thiết bị quân sự cần thiết tới quần đảo Trường Sa là điều “hợp pháp và chính đáng”, theo Reuters.

Trước đó, một tổ chức nghiên cứu về an ninh của Mỹ cho biết rằng Bắc Kinh dường như đã lắp đặt vũ khí gồm các hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không trên toàn bộ bảy đảo nhân tạo mà Trung Quốc mới xây dựng ở biển Đông.

Cơ quan Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở thủ đô Washington hôm 14/12 công bố các bức ảnh vệ tinh cho thấy hoạt động quân sự của Bắc Kinh tại quần đảo Trường Sa.

Cơ quan này cho hay đã giám sát qua vệ tinh về việc xây dựng cơ sở quân sự của Trung Quốc từ tháng Sáu. Nhóm cho biết Trung Quốc đã xây dựng các tòa nhà gần giống nhau để chứa các thiết bị quốc phòng trên các hòn đảo nhỏ.

Báo cáo cho biết các cơ sở quốc phòng có khả năng làm “tuyến phòng thủ cuối cùng” nhằm chống lại các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân sẽ sớm được đưa vào hoạt động trên các hòn đảo.

Ông Trump ‘đổ dầu vào chảo lửa’ biển Đông?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:37 0:00

XS
SM
MD
LG