Đường dẫn truy cập

Tàu sân bay Mỹ USS Roosevelt diễn tập ở Biển Đông


Một máy bay F18 cất cánh từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt bên Biển Đông ngày 10/4/2018.
Một máy bay F18 cất cánh từ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt bên Biển Đông ngày 10/4/2018.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt hôm 10/4 đã tiến hành diễn tập trên Biển Đông, khi đang trên đường đến thăm Philippines.

Hãng tin AP cho biết, ngày 10/4, Mỹ đã tiến hành cuộc diễn tập ở Biển Đông. Chỉ trong vòng 20 phút có tới 20 máy bay chiến đấu F-18 cất cánh và hạ cánh trên hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt, thể hiện khả năng chính xác và hiệu quả cao của Hải quân Mỹ.

Hãng tin Reuters nói một nhóm tướng lĩnh, viên chức Philippines cùng phóng viên lên tàu sân bay để chứng kiến cuộc diễn tập này.

Tàu sân bay Roosevelt trước đó đã tập trận với hai chiến hạm Singapore ở phía nam Biển Đông hôm 6/4.

Hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt, tải trọng khoảng 100.000 tấn, chạy bằng năng lượng hạt nhân, có thể chở theo 90 máy bay các loại, đang chỉ huy một hải đội thực hiện điều mà quân đội Mỹ gọi là cuộc “huấn luyện bình thường” ở Biển Đông, nơi đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo.

Dự kiến hải đội này sau khi diễn tập sẽ ghé thăm Philippines, một đồng minh quân sự lâu năm của Mỹ.

Chuẩn đô đốc Steve Koehler, chỉ huy đội tàu sân bay tấn công Roosevelt, nói rằng đây là hoạt động nhằm giữ vững luật quốc tế và xác quyết quyền tự do đi lại trên Biển Đông, bất chấp tình hình gia tăng, đẩy mạnh hoạt động quân sự trong khu vực.

Ông Steve Koehler nói: “Chúng tôi nhìn thấy chiến hạm Trung Quốc ở xung quanh mình. Họ là một trong các lực lượng hải quân hoạt động ở Biển Đông, nhưng tất cả đều hoạt động rất chuyên nghiệp.”

Ông Steve Koehler nói thêm là chuyến công tác đi qua Biển Đông lần này không có gì mới theo kế hoạch luân chuyển thường kỳ.

Vào tháng trước nhóm tàu tấn công do hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson của Mỹ dẫn đầu đã tiến hành các cuộc tập trận song phương với Lực lượng Phòng vệ Hàng hải của Nhật Bản trên Biển Đông, ngay sau khi tàu sân bay này thăm cảng Đà Nẵng của Việt Nam 5 ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG