Đường dẫn truy cập

Tàu sân bay Mỹ thăm Hong Kong


Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan.
Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan.

Hôm 21/11, tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan đã cập cảng Hong Kong sau khi máy bay ném bom bay Mỹ bay qua khu vực có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông hôm đầu tuần.

Hãng tin AP tường thuật rằng việc USS Ronald Reagan và nhóm tàu chiến hộ tống đi thăm Hong Kong được xem là một cử chỉ thân thiện trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được ấn định sẽ diễn ra vào cuối tháng này.

Hôm 21/11, Đề đốc Karl O. Thomas, Tư lệnh chỉ huy Nhóm tàu Tác chiến số 5, phát biểu tại một cuộc họp báo trên tàu: “Thông thường phần lớn những sự tương tác giữa hai nước ở ngoài biển mang tính cách rất chuyên nghiệp. Nhưng đây là một dịp rất hiếm có và khác thường.”

Hải quân Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố rằng chuyến thăm của tàu sân bay Reagan, sẽ gồm các hoạt động trao đổi với công dân Hồng Kông thông qua các sự kiện thể thao, quan hệ cộng đồng và thăm tàu. Thông thường có hơn 4.400 nhân viên làm việc trên tàu.

Chuyến thăm của tàu Reagan diễn ra hai tháng sau khi Trung Quốc bác bỏ yêu cầu của một tàu hải quân Mỹ khác muốn thực hiện một chuyến thăm tương tự trong bối cảnh căng thẳng gia tăng đột biến giữa quân đội hai nước.

Lực lượng Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương cho biết hai máy bay ném bom B-52 đã bay qua Biển Đông hôm thứ Hai 19/11 trong một “nhiệm vụ huấn luyện thường lệ.”

Lực lượng Không quân Thái Bình Dương cho biết trong một tuyên bố hôm 21/11 rằng các máy bay ném bom chiến đấu B-52H đã khởi hành từ căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam, là một phần trong các hoạt động quân sự thể hiện sự hiện diện liên tục của Bộ Tư lệnh Mỹ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương bắt đầu từ năm 2004.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG