Đường dẫn truy cập

TQ bất ngờ thân thiện với tàu chiến Nhật trên Biển Đông


Tàu sân bay trực thăng Kaga của Nhật.
Tàu sân bay trực thăng Kaga của Nhật.

Thủy thủ trên tàu chiến Trung Quốc đã gửi một lời chào thân thiện tới các thủy thủ Nhật Bản trên một tàu sân bay trực thăng khi hai tàu gặp nhau gần đây trên Biển Đông.

Theo Business Insider, sự việc diễn ra vào cuối tháng trước khi tàu khu trục tên lửa Lan Châu thuộc lớp Lữ Dương-II của Trung Quốc phát hiện tàu sân bay trực thăng Kaga của Nhật Bản đi trong khu vực Biển Đông, đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết hôm thứ Sáu 2/11.

Đài NHK loan tin rằng khi ấy các thủy thủ trên tàu Lan Châu đã gửi một thông điệp vô tuyến nói: “Xin chào, rất vui mừng được gặp quý vị,” theo hãng tin Sputnik.

Ông Song Zhongping, một nhà bình luận quân sự cho Đài Truyền hình Hồng Kông Phoenix, nói với tờ South China Morning Post hôm thứ Hai 5/11 rằng đó là cuộc gặp thân mật giữa tàu của Bắc Kinh và tàu của Tokyo tháng trước -- “hàm ý mối quan hệ tổng thể Trung-Nhật đang ấm lên” và gợi ý rằng "quân đội hai nước có thể làm quen với nhau."

Ông Song nói thêm: "[Nhưng] hải quân Trung Quốc chỉ gửi thông điệp thân thiện vì tàu chiến Nhật Bản lúc ấy chưa đi vào khu vực nhạy cảm và không khiêu khích."

Ông Song cũng nói rằng những cuộc đụng độ thường xuyên giữa tàu chiến Trung Quốc và Nhật Bản ở Biển Đông cho thấy Bắc Kinh đang quan sát Nhật, một đồng minh của Hoa Kỳ trong khu vực, một cách chặt chẽ như thế nào.

Chuyên gia hải quân Li Jie nói Hải quân Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục theo dõi sát tàu chiến Nhật trong khu vực: “Bắc Kinh hiểu rằng sự hiện diện quân sự của [Hải quân Nhật] được dự định là một chương trình có ý nghĩa địa chính trị trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG