Đường dẫn truy cập

Tàu hải quân Mỹ sẽ thăm cảng Hồng Kông sau khi TQ thôi từ chối


Tàu sân bay USS Ronald Reagan nhìn từ phía trước
Tàu sân bay USS Ronald Reagan nhìn từ phía trước

Trung Quốc cho phép một tàu sân bay của Hải quân Mỹ và nhóm tàu chiến đấu kèm theo thực hiện chuyến ghé thăm cảng ở Hồng Kông sau khi Trung Quốc từng từ chối một đề nghị tương tự giữa lúc có những căng thẳng với Washington.

Trang web của Cục Hàng hải Hồng Kông cho biết tàu USS Ronald Reagan và ba tàu chiến khác của Hải quân Mỹ đã được chấp thuận để cập cảng hôm 21/11.

Trung Quốc hồi tháng 9 đã từ chối lời đề nghị cho tàu tấn công đổ bộ USS Wasp ghé cảng Hồng Kông, lần đầu tiên họ từ chối một chuyến thăm kể từ năm 2016.

Việc từ chối trước đây diễn ra giữa lúc có căng thẳng gia tăng mạnh liên quan đến Đài Loan và Biển Đông, khiến nhiều cuộc giao lưu khác nhau bị hoãn lại.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu như toàn bộ tuyến đường thủy chiến lược và thường xuyên chống lại các tàu Hải quân Hoa Kỳ đi vào gần những hòn đảo mà Trung Quốc khẳng định họ nắm chủ quyền ở trong khu vực.

Vào lúc những căng thẳng như vậy vẫn còn, chuyến thăm dự kiến của tàu Reagan diễn ra trước một cuộc họp đã được lên kế hoạch vào cuối tháng này giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình ở Argentina, cuộc họp sẽ đánh dấu lần đầu tiên họ ngồi lại với nhau kể từ khi nổ ra một cuộc chiến thương mại gay go giữa hai nước.

(ABC News, Japan Times)

VOA Express

XS
SM
MD
LG