Đường dẫn truy cập

Tàu chở di dân bị lật ngoài khơi nước Ý, 30 người mất tích


Lực lượng tuần duyên Ý đưa thi thể của một di dân từ tàu lên bờ trong một vụ giải cứu hồi năm 2015
Lực lượng tuần duyên Ý đưa thi thể của một di dân từ tàu lên bờ trong một vụ giải cứu hồi năm 2015

Ba mươi người mất tích và 17 người đã được giải cứu hôm 13/3 ở giữa Địa Trung Hải sau khi con tàu chở họ thoát khỏi Libya bị lật trong thời tiết xấu, lực lượng tuần duyên của Ý cho biết.

Các hoạt động cứu hộ đang diễn ra, được hỗ trợ bởi các tàu buôn và sự hỗ trợ trên không của Frontex, cơ quan biên giới của EU, trong khi thêm hai tàu buôn nữa đang trên đường đến khu vực này, lực lượng tuần duyên Ý cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó cũng vào ngày 13/3, tổ chức từ thiện Mediterranea Saving Humans đã viết trên Twitter rằng theo một số nguồn tin thì con tàu này đi theo hướng về nước Ý, đã bị lật cách Benghazi khoảng 177 km về phía tây bắc.

Alarm Phone, một tổ chức từ thiện khác chuyên nhận cuộc gọi từ các tàu di cư gặp nạn, cho biết trên Twitter rằng họ đã lần đầu tiên báo cho chính quyền hôm 12/3, đã nhấn mạnh rằng con tàu này, vốn chở 47 người, cần được giải cứu ngay lập tức.

Sau khi nỗ lực giải cứu ban đầu của một tàu buôn thất bại do thời tiết xấu, chính quyền Libya đã yêu cầu Rome giúp đỡ vì họ thiếu phương tiện để thực hiện giải cứu, tuần duyên cho biết trong tuyên bố.

Rome sau đó yêu cầu các tàu buôn trong khu vực tham gia các nỗ lực giải cứu. Tuy nhiên, con tàu di cư đã bị lật trong lúc nỗ lực đưa người sang tàu buôn ‘FROLAND’ vào sáng ngày 13/3, tuyên bố cho biết.

Lực lượng tuần duyên nói thêm rằng hai trong số những người được giải cứu cần hỗ trợ y tế và sẽ được đưa lên bờ ở Malta trước khi tàu buôn có thể tiếp tục hành trình đến Ý.

Di dân đến gia tăng

Tuần duyên Ý hôm 13/3 cho biết rằng vụ lật tàu xảy ra bên ngoài khu vực Tìm kiếm và Cứu hộ (SAR) của Ý.

Tuy nhiên, khả năng giải cứu di dân trên biển của Rome đã bị để mắt kỹ sau vụ đắm tàu ngày 26/2 gần khu vực phía nam Calabria, khiến ít nhất 79 người thiệt mạng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG