Đường dẫn truy cập

Tàu cá Việt Nam mất tích khi ‘di chuyển bất thường’ về hướng Hải Nam, Trung Quốc


Hướng đi của tàu cá QT-95645-TS trước khi mất kết nối. Photo NLD
Hướng đi của tàu cá QT-95645-TS trước khi mất kết nối. Photo NLD

Một tàu cá ở Quảng Trị được cho là “di chuyển theo hướng bất thường” về phía đảo Hải Nam, Trung Quốc và mất liên lạc từ hôm 26/5.

Truyền thông Việt Nam hôm 28/5 loan tin tàu cá QT-95645-TS do ông Nguyễn Thanh Ngữ làm chủ, ông Hồ Văn Thái làm thuyền trưởng đã khởi hành khai thác thủy sản xa bờ từ ngày 17/5 nhưng đến ngày 26/5 bị xem là “mất tích”.

“Sau 11 giờ 59 ngày 26/5, Chi cục Thủy sản Quảng Trị phát hiện tàu cá QT-95645-TS mất tín hiệu kết nối thông qua hệ thống giám sát hành trình đặt tại đơn vị”, báo Pháp Luật Tp. Hồ Chí Minh cho biết.

Trang này cho biết thêm rằng bốn ngày trước khi mất tích tàu cá này di chuyển đều với tốc độ 1 hải lý/giờ theo hướng bắc về phía đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Trị trích dẫn thông tin từ Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Trị cho biết: “Đến 23h, ngày 26/5/2020, một chiếc tàu cá khác đã tiếp cận vị trí cuối cùng của tàu bị mất kết nối”.

Việt Nam và Trung Quốc trong nhiều năm qua đã vướng vào tranh chấp lãnh hải trong những vùng biển giàu tài nguyên ở Biển Đông.

Vào đầu tháng 5, Trung Quốc loan báo cấm hoạt động đánh bắt cá ở vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố thuộc chủ quyền sở hữu của họ trên vĩ tuyến 12 - bao gồm các khu vực gần bãi cạn Scarborough, quần đảo Hoàng Sa và Vịnh Bắc Bộ - để bảo tồn tài nguyên.

Lệnh cấm có hiệu lực từ trưa ngày 01/5 cho đến ngày 16/8 và lực lượng hải cảnh Trung Quốc đã tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt nhất để ngăn chặn “mọi hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp”.

Vào tháng trước, một tàu cá Quảng Ngãi cùng với tám ngư dân đã bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở gần đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, nơi Việt Nam tuyên bố chủ quyền song trên thực tế nằm dưới quyền kiểm soát của Trung Quốc từ năm 1974.

VOA Express

XS
SM
MD
LG