Đường dẫn truy cập

Việt Nam khuyến khích ngư dân tiếp tục hoạt động, bất chấp lệnh cấm TQ


File: Bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố về biển Đông trên Twitter (@PressDept_MoFA)
File: Bộ ngoại giao Việt Nam tuyên bố về biển Đông trên Twitter (@PressDept_MoFA)

Bộ Ngoại giao Việt Nam một lần nữa tuyên bố kiên quyết bảo vệ quần đảo Hoàng Sa và Trường sa, bác bỏ ‘yêu sách phi lý’ của Trung Quốc (TQ) ở Biển Đông.

Trang mạng Benarnews của Malaysia nói chính phủ VN khuyến khích ngư dân tiếp tục hoạt động đánh bắt cá xung quanh quàn đảo Hoàng Sa, bất chấp Lệnh cấm đánh cá do Bắc Kinh “đơn phương ban hành”, và cho biết đã chỉ thị các chính quyền tỉnh hậu thuẫn cho ngư dân trên biển.

Tuyên bố có tính cách thách thức của Hà Nội, coi lệnh cấm của TQ là “vô giá trị”, được tung ra giữa lúc tàu khoan thăm dò đáy biển do Petronas - công ty dầu khí của nhà nước Malaysia vận hành, rời vùng biển tranh chấp hôm qua. Tàu này đã bị nhiều tàu TQ bám sát trong suốt tháng qua.

Hai diễn biến đó, theo trang tin Benar, nêu bật cách tiếp cận khác nhau giữa VN và Malaysia trong vụ tranh chấp biển đảo với TQ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn VN chỉ thị cho các tỉnh và thành phố khuyến khích ngư dân tiếp tục với các hoạt động của mình trên các vùng biển của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và PTNT yêu cầu các chính quyền địa phương “củng cố quản lý và giám sát các hoạt động đánh bắt cá” và cho biết sẽ thiết lập đường dây nóng với Cục Kiểm Ngư.

Theo Benar News thì các ảnh vệ tinh hôm thứ Ba 12/5 cho thấy nhiều tàu đánh cá của VN tiếp tục hoạt động trên vùng biển mà TQ khoanh vùng và cấm đánh bắt.

Hôm 1/5, TQ thông báo lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông ở khu vực phía bắc đến vĩ tuyến 12 độ bắc từ ngày 1/5 đến trưa ngày 16/8. Đây là vùng biển mà Bắc Kinh cho là thuộc quyền tài phán của họ.

Các hội nghề cá Việt Nam và Philippine đã lập tức phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của TQ.

Hôm thứ Hai, TQ phản pháo lại, nói rằng nước này có quyền chủ quyền và quyền tài phán trên các vùng biển đó ở Biển Đông, và luật cấm đánh bắt cá của họ là hoàn toàn hợp pháp. Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn tuyên bố là Việt Nam “không có quyền bình luận về lệnh ngừng đánh bắt cá mùa hè của Trung Quốc trên Biển Nam Trung Hoa” (Việt Nam gọi là Biển Đông) vì các biện pháp này thuộc quyền hành chính của Trung Quốc.

Tuyên bố này đã gây phẫn nộ cho người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Cử tri các tỉnh tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Phú Thọ, đã kiến nghị nhà nước tăng cường công tác đối ngoại để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Trang Zingnews hôm 13/5 trích dẫn Bộ Ngoại giao VN trả lời cử tri trước kỳ họp Quốc hội thứ 9, nhấn mạnh chủ trương bảo vệ “Độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ”, đồng thời cho hay là đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo vệ quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền và quyền lợi biển của Việt Nam, bảo vệ các hoạt động kinh tế chẳng hạn như hoạt động hợp tác thăm dò dầu khí, hoạt động “đánh bắt bình thường” của ngư dận trên các vùng biển của Việt Nam.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG