Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ bảo vệ hòa bình Biển Đông


Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trung Quốc sẽ cùng các nước Đông Nam Á bảo vệ hòa bình Biển Đông, Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, tuyên bố ngày 11/11 trong cuộc gặp với Tổng thống Philippine, Rodrigo Duterte, người cam kết sẽ giải quyết song phương các vấn đề tranh chấp lãnh hải với Bắc Kinh ở Biển Đông.

“Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc với các nước ASEAN để bảo vệ hòa bình, ổn định, thịnh vượng của khu vực Biển Đông,” Tân hoa xã dẫn lời ông Tập nói với ông Duterte.

Hai nhà lãnh đạo gặp nhau bên lề Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương tại Đà Nẵng.

Theo đồng thuận hai bên đạt được, Philippines sẽ thông qua các kênh song phương giải quyết thỏa đáng các vấn đề hàng hải, thông tấn xã nhà nước Trung Quốc trích phát biểu của ông Duterte với lãnh đạo Trung Quốc.

Trước đó trong tuần, ông Duterte loan báo dự định sẽ yêu cầu Trung Quốc nêu rõ ý định của họ ở Biển Đông.

Từ khi nhậm chức cách đây 16 tháng, Tổng thống Philippines đã tỏ ra hòa giải với Bắc Kinh bất chấp một phán quyết của tòa trọng tài quốc tế có lợi cho Philippines trong cuộc tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc.

Trước đây, ông Duterte nhiều lần nói sẽ nêu vấn đề Biển Đông vào thời điểm thích hợp và cũng từng né tránh vấn đề này khi Manila chủ trì hai cuộc họp khu vực trong năm nay.

Mỹ chỉ trích việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo và gầy dựng các cơ sở quân sự trên Biển Đông vì quan ngại các động thái này sẽ cản trở quyền tự do hàng hải.

Tàu hải quân Mỹ cũng thực hiện các cuộc tuần tra ‘tự do hàng hải’ trong khu vực, khiến Trung Quốc nổi giận.

Bắc Kinh muốn đàm phán song phương với từng nước có tranh chấp ở Biển Đông và phản đối việc quốc tế hóa hay đa phương hóa vấn đề Biển Đông.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG