Đường dẫn truy cập

Mục tiêu chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tại buổi quốc yến ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, tối 11/11/17.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tại buổi quốc yến ở Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, tối 11/11/17.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam bắt đầu tối ngày 11/11/17, Tổng thống Trump nhắm có được sự ủng hộ của giới lãnh đạo Việt Nam trong chiến dịch áp lực tối đa buộc Triều Tiên trở lại lộ trình phi hạt nhân hóa, một giới chức cao cấp của chính quyền Trump cho biết.

Nguồn tin này nói về mặt phát huy một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do-mở rộng, Mỹ sẽ ra một thông cáo chung với Việt Nam, có thể là vào ngày 12/11 tại Hà Nội, nêu bật tầm quan trọng này. Đây là thông cáo chung thứ nhì sau chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới Mỹ cuối tháng 5 vừa qua và thông cáo lần này sẽ chứng tỏ hợp tác tiếp tục mở rộng và khắng khít giữa hai nước, vẫn theo nguồn tin từ Tòa Bạch Ốc.

Mỹ có phần chắc sẽ loan báo một thỏa thuận mua đất ở Hà Nội để xây dựng một đại sứ quán mới khang trang, rộng rãi hơn. Đây cũng là một ví dụ thêm nữa chứng tỏ tiến bộ trong quan hệ song phương, nguồn tin này nói.

Việt-Mỹ cũng sẽ chung quyết kế hoạch hành động 3 năm về hợp tác quốc phòng giúp tăng cường các hoạt động hải quân giữa hai nước.

Giới chức cao cấp của chính quyền Tổng thống Trump cũng cho biết thêm Mỹ sẽ chính thức chuyển giao xuồng tuần tra của Lực lượng Tuần duyên Mỹ cho hải quân Việt Nam giúp củng cố an ninh hàng hải Việt Nam.

Trong thông cáo báo chí chung ngày 12/11 tại Hà Nội trước khi rời Việt Nam đi Philippines, Tổng thống Trump cùng lãnh đạo Việt Nam sẽ tái khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải-hàng không, thương mại không bị cản trở ở Biển Đông và cam kết của đôi bên dùng phương thức dựa trên luật lệ để giải quyết tranh chấp hàng hải, theo tin từ Tòa Bạch Ốc.

Vẫn theo nguồn tin này, Việt-Mỹ, nhân chuyến công du của Tổng thống Trump, sẽ cam kết tăng cường các cuộc thảo luận hướng tới mở rộng thương mại-đầu tư giữa hai nước.

Thông cáo từ văn phòng phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc dẫn lời giới chức không nêu tên cho biết có phần chắc trước khi ông Trump rời Việt Nam, Việt-Mỹ sẽ đạt được các thỏa thuận thương mại nhiều tỷ đô la, có thể lên tới 12 tỷ đô la.

VOA Express

XS
SM
MD
LG