Đường dẫn truy cập

Biểu tình phản đối Tổng thống Trump trên khắp Philippines


Người biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Seoul khi ông Trump đọc diễn văn tại đây hôm 8/11. Nhiều người ở Philippines cũng đã biểu tình phản đối chuyến thăm sắp tới của ông Trump tới Manila dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.
Người biểu tình phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Seoul khi ông Trump đọc diễn văn tại đây hôm 8/11. Nhiều người ở Philippines cũng đã biểu tình phản đối chuyến thăm sắp tới của ông Trump tới Manila dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Những người biểu tình ở Philippines phản đối Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Manila và cho rằng sự tham gia nhiều hơn của ông tới các vấn đề của đất nước họ có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh.

Hàng trăm người biểu tình đã đổ ra đường trên khắp Philippines hôm 9 và 10/11 và để diễu hành phản đối chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Donald Trump, và kêu gọi Tổng thống Rodrigo Duterte kháng cự lại sự ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong chính sách đối ngoại của Philippines.

Các thành viên của Nhóm Phụ nữ Gabriela diễu hành về phíc sứ quán Mỹ ở Manila, dương biểu ngữ và hô các khẩu hiệu chống chính quyền Mỹ. Nhóm các nhà hoạt động này phản đối sự tham dự của Tổng thống Trump tại Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ được tổ chức ở thủ đô Philippines vào ngày 13/11.

Ở nơi khác trong thành phố, những người biểu tình từ nhóm phiến quân Bagon Alyansang Makabayan (Bayan) diễu hành bên ngoài Tòa tháp Trump, cho rằng Tổng thống Mỹ có ý định sử dụng lãnh thổ Philippines để đặt nhiều cơ sở quân sự Mỹ hơn và sự can dự hơn nữa của ông Trump tới các vấn đề của đất nước họ có thể dẫn tới một cuộc chiến tranh.

“Ông Trump đại diện cho những mặt xấu của chủ nghĩa đế quốc Mỹ,” nhóm Bayan nói trong một thông cáo. “Ông Trump tìm cách duy trì những mối quan hệ rất bất cân bằng giữa Mỹ và Philippines. Lúc này, ông ấy là mối đe dọa lớn nhất cho hòa bình của khu vực với những thách thức chống lại Bắc Triều Tiên.”

Những người biểu tình kêu gọi một “lệnh cấm” đối với ông Trump, gọi đó là “chế độ phát xít” của Mỹ và Tổng thống Rodrigo Duterte và cái gọi là những chính sách tự do mới mà họ cho rằng Mỹ đang muốn đưa ra ở Philippines.

Chủ nghĩa tự do mới là một mô hình kinh tế tập trung vào các thị trường tự do. Những người phê phán chủ nghĩa này tin rằng cách tiếp cận đó gây ra một sự sụt giảm trong các dịch vụ công cộng và một sự tăng cao trong sự tư nhân hóa. Những người phản đối các chính sách tự do mới nói mô hình này tập trung vào những lợi nhuận chứ không vào lợi ích và sự phát triển của con người.

Khoảng 250 tới tham gia người biểu tình bên ngoài sứ quán Mỹ ở Manila, theo cảnh sát trưởng khu vực thủ đô Oscar Albayalde.

Theo tờ Southeast Asia Globe, một hiệp hội của ngư dân, Pamalakaya Pilipinas, cho biết chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Manila sẽ càng đẩy mạnh “sự xâm chiếm thuộc địa và củng cố thêm luật lệ thuộc địa của Mỹ đã tồn tại trong hàng thập kỷ qua ở Philippines.”

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 31 và các cuộc họp có liên quan sẽ diễn ra ở Philippines từ 10-14/11.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG