Đường dẫn truy cập

Ông Tập Cận Bình lên án ‘bè phái’ và ‘thủ đoạn’ trong đảng


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên án nạn “bè phái”, “thủ đoạn” và “gian lận” trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc và nói rằng có những vấn đề cấp bách cần phải giải quyết, truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin hôm thứ Tư.

Gần bốn năm nay, ông Tập đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng ở quy mô chưa từng thấy trước đây. Ông nói nạn tham nhũng đe dọa đến sự sống còn của đảng Cộng sản. Chiến dịch bài trừ tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc đã loại trừ nhiều quan chức cấp cao trong đảng, trong chính quyền, quân đội và các doanh nghiệp nhà nước.

Tân Hoa Xã, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, trích lời ông Tập nói trong một bài phát biểu tại một cuộc họp:

“Đời sống chính trị trong đảng nhìn chung là tốt, nhưng cũng có những vấn đề nổi bật cần phải cấp bách giải quyết”.

Ông Tập nói những vấn đề này bao gồm sự thiếu niềm tin vào đảng, kỷ luật lỏng lẻo, gian lận và tham nhũng, “tôn thờ tiền bạc”, gia đình trị, và mua bán chức quyền.

Vẫn theo ông, “Đặc biệt, một thiểu số cán bộ cấp cao có biểu hiện tham vọng chính trị, thèm khát quyền lực, thiếu trung thực, bè phái và băng nhóm hình thức, tìm kiếm quyền lực và các âm mưu chính trị khác”.

Ông Tập so sánh “môi trường chính trị” của Trung Quốc với môi trường sinh thái. Ông nói một khi môi trường đã bị ô nhiễm thì phải “trả giá đắt để khắc phục”.

Cựu giám đốc an ninh đang bị tù, Chu Vĩnh Khang, và các quan chức cấp cao khác đã bị ông Tập dẫn chứng làm thí dụ về những vấn đề “kinh tế” và “chính trị” gây rắc rối cho đảng Cộng sản Trung Quốc.

Có những đồn đoán thường xuyên từ trong và ngoài nước, và từ các nguồn có liên hệ với giới lãnh đạo nói rằng chiến dịch diệt trừ tham nhũng của Chủ tịch Tập là nhằm triệt hạ những kẻ thù của ông, hơn là để làm sạch đảng. Nhưng ông Tập phủ nhận có đấu tranh quyền lực nội bộ, dưới bất kỳ hình thức nào.

Phạm vi của chiến dịch mở rộng đã tạo ra bất ổn và gây lo sợ cho một số đảng viên. Tuy nhiên nó cho thấy công chúng đã chán ngấy với nạn tham nhũng trong hệ thống công quyền.

Bài phát biểu của ông Tập đã được đưa ra cùng với hai văn kiện tại một cuộc họp quy tụ các lãnh đạo chủ chốt của đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tuần trước. Một văn kiện nói về kỷ luật đảng và văn kiện kia nói về điều mà Trung Quốc gọi là “giám sát nội bộ Đảng”, nhằm đảm bảo sự trong sạch của các đảng viên trong một hệ thống thiếu vắng một cơ quan chống tham nhũng độc lập mà Bắc Kinh cho là không cần thiết.

Tại cuộc họp, ông Tập đã được gọi là “lãnh đạo hạt nhân” của Đảng Cộng sản Trung Quốc, một danh hiệu đánh dấu một sự gia tăng quyền lực đáng kể của ông Tập trước một đại hội đảng quan trọng vào năm tới. Trong cuộc họp này, Ủy ban thường vụ mới, đỉnh cao quyền lực ở Trung Quốc, sẽ được lập ra.

Một quan chức cấp cao trong đảng, ông Đặng Mậu Thịnh(?), cho biết trong tuần này rằng phải có “sự linh hoạt” về giới hạn tuổi đối với các lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc, ám chỉ một sự thay đổi có thể có trong các quy định của đảng nhằm tạo điều kiện cho ông Tập linh hoạt thay đổi giữa các chức vụ.

Theo quy định về độ tuổi trước đây, cánh tay mặt chống tham nhũng của ông Tập là ông Vương Kỳ Sơn sẽ quá tuổi để bắt đầu một nhiệm kỳ mới trong Ban Thường vụ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG