Đường dẫn truy cập

Chủ tịch TQ kêu gọi thế giới hợp tác quản lý không gian mạng


Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị Internet Thế giới ở thành phố Wuzhen, miền đông Trung Quốc, ngày 16/12/2015.
Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Hội nghị Internet Thế giới ở thành phố Wuzhen, miền đông Trung Quốc, ngày 16/12/2015.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi hợp tác toàn cầu quản lý mạng điện toán Internet.

Phát biểu hôm 16/12 tại Hội nghị Internet Thế giới do Trung Quốc chủ trì lần thứ hai ở thành phố Wuzhen, miền đông Trung Quốc, ông Tập nói rằng tất cả các nước phải hợp tác với nhau để thành lập một hệ thống quản lý Internet, trong đó có các chức năng như chấm dứt lạm dụng công nghệ thông tin, chống theo dõi lén và đánh cắp trên mạng, và chống điều ông gọi là "chạy đua vũ trang mạng."

Mấy mươi đại diện của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới tham dự hội nghị, trong đó có Microsoft của Mỹ và hai đại công ty Baidu và Alibaba của Trung Quốc.

Ðảng Cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc tiếp tục thắt chặt kiểm soát Internet tại nước này, ngăn chặn các thông tin mà họ cho là mang tính khiêu dâm hoặc phản động. Tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế ra một thông báo kêu gọi các công ty công nghệ bác bỏ điều họ gọi là nỗ lực của Bắc Kinh "nhằm ảnh hưởng quản lý mạng toàn cầu bằng những cách thức ngăn chặn tự do diễn đạt và gia tăng vi phạm nhân quyền."

"Dưới chiêu bài chủ quyền và an ninh," bà Roseann Rife, Giám đốc Nghiên cứu phân vụ Đông Á của Ân xá Quốc tế, nói, "giới hữu trách Trung Quốc đang ra sức viết lại luật lệ của Internet để biến kiểm duyệt và theo dõi trở nên phổ biến ở mọi nơi. Đây là một cuộc tấn công toàn lực nhắm vào Internet."

Bắc Kinh cũng bị cáo buộc đã thực hiện những vụ tấn công mạng điện toán của các công ty và chính phủ trong những năm gần đây. Washington lên án Bắc Kinh đã đánh cắp thông tin cá nhân của hơn 21 triệu nhân viên chính phủ liên bang Mỹ sau vụ các tin tặc xâm nhập hệ thống điện toán của Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ hồi trước đây trong năm.

Trong chuyến thăm Hoa Kỳ cấp nhà nước của ông Tập Cận Bình hồi tháng 9, nhà lãnh đạo Trung Quốc và Tổng thống Barack Obama đã cam kết với nhau rằng không bên nào sẽ thực hiện hoặc ủng hộ đánh cắp tài sản trí thức hoặc bí mật thương mại trên mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG