Đường dẫn truy cập

Thụ tinh ống nghiệm gia tăng nhờ TQ nới lỏng chính sách một con


Các y tá bồng một cặp sinh đôi cạnh người mẹ mới sinh tại trung tâm IVF của một bệnh viện ở tỉnh Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc.
Các y tá bồng một cặp sinh đôi cạnh người mẹ mới sinh tại trung tâm IVF của một bệnh viện ở tỉnh Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc mới đây đã nới lỏng chính sách một con và điều này làm cho nhiều người tin rằng con số những vụ thụ thai trong ống nghiệm sẽ tăng mạnh vì nhiều cặp vợ chồng ở Trung Quốc không thể có con theo cách bình thường khi muốn có đứa con thứ nhì. Thông tín viên Shannon Van Sant của đài VOA ở Hồng Kông tường thuật.

Vào cuối tháng 10, chính phủ đã loan báo một quyết định có tính chất dấu mốc để nới lỏng chính sách một con lần đầu tiên kể từ khi chính sách này được áp dụng cách nay 35 năm. Tất cả các cặp vợ chồng ở Trung Quốc giờ đây được phép có hai đứa con và nhiều người trong công nghiệp thụ tinh nhân tạo dự báo rằng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hàng đầu trên thế giới của kỹ thuật thụ thai trong ống nghiệm.

Bác sĩ Luk Rombauts của công ty Monash IVF ở Australia cho biết như sau.

"Tôi có thể tưởng tượng là những người có đứa con thứ nhất khi họ ở trong độ tuổi 30 nhiều năm trước đây, bây giờ những người đó đang ở trong độ tuổi 40. Và cho dù họ muốn có thêm một đứa con theo cách thông thường thì họ cũng nhận ra là điều đó không còn khả thi nữa."

Các cặp vợ chồng đối mặt với nhiều trở ngại khi họ muốn tìm sự giúp đỡ của các phòng mạch thụ thai trong ống nghiệm ở Trung Quốc. chính phủ nước này cấm lựa chọn giới tính của đứa trẻ và không cho phép thực hiện những phương pháp thụ tinh tối tân.

Các gia đình cũng phải xin giấy phép sinh con và cung cấp bằng chứng kết hôn trước khi được chữa bệnh hiếm muộn. Do đó, ngày càng có nhiều cặp vợ chồng thuộc tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc đến các nước như Australia, Thái Lan và Hoa Kỳ để thực hiện việc thụ thai nhân tạo.

Ông James Marshall, giám đốc phát triển kinh doanh của Bệnh viện Superior A.R.T. ở Thái Lan, cho biết số thân chủ Trung Quốc của bệnh viện này đã tăng hơn gấp đôi trong 3 năm qua.

"Trong số bệnh nhân của chúng tôi, tỉ lệ bệnh nhân người Trung Quốc đã từ mức 15% cách nay khoảng ba năm lên tới mức 35%."

Những phòng mạch như Superior A.R.T. đã bắt đầu thay đổi để thu hút khách hàng người Trung Quốc.

Ông Marshall cho biết bệnh viện ông đã tuyển dụng nhân viên nói tiếng Phổ Thông, in các ấn phẩm chỉ dẫn bằng tiếng Hoa và tìm kiếm những bệnh viện và phòng mạch ở Trung Quốc làm đối tác liên doanh.

Qua những sự thay đổi này, các bệnh viện ở nước ngoài có thể sẽ lấp được phần nào khoảng trống trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ bị quá tải ở Trung Quốc Đại lục, nơi có vài trăm phòng mạch thực hiện khoảng nửa triệu vụ thụ thai trong ống nghiệm trong năm 2013. Trong cùng năm đó, ở Mỹ có 200.000 vụ.

Bà Sue Channon, Tổng giám đốc Tập đoàn Virtus Health ở Sydney, Australia, cho biết:

"Chắc chắn là có một sự gia tăng của những vụ dò hỏi thông tin từ các khách hàng người Trung Quốc. Con số những tổ chức và cá nhân ở Trung Quốc muốn thiết lập quan hệ đối tác với các phòng mạch của chúng tôi cũng gia tăng. Ở Australia chúng tôi nổi tiếng là cung cấp những dịch vụ thụ thai phẩm chất rất cao và an toàn. Nhiều bác sĩ và nhân viên của chúng tôi ở Australia biết nói tiếng Phổ Thông."

Những sự việc kinh hoàng phát sinh từ chính sách một con của Trung Quốc, như cưỡng bức phá thai hoặc triệt sản, có lẽ sắp bị thay thế bởi một sự bùng phát trong công nghiệp thụ thai nhân tạo, và các công ty nước ngoài trong ngành này sẽ hưởng lợi từ sự gia tăng của mức cầu đối với các dịch vụ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG