Đường dẫn truy cập

Ông Tập chúc mừng ông Trọng, kêu gọi thắt chặt quan hệ Trung-Việt


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại một cuộc họp với thanh niên Đảng Cộng sản ở Hà Nội hôm 6/11/2015. Ông Tập chúc mừng ông Trọng được bầu chọn cho chức Tổng bí thư nhiệm kỳ thứ 3.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại một cuộc họp với thanh niên Đảng Cộng sản ở Hà Nội hôm 6/11/2015. Ông Tập chúc mừng ông Trọng được bầu chọn cho chức Tổng bí thư nhiệm kỳ thứ 3.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi điện chúc mừng tới ông Nguyễn Phú Trọng ngay sau khi vị tổng bí thư của Việt Nam tái đắc cử nhiệm kỳ 3, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết của mối quan hệ song phương và thúc đẩy quan hệ "hữu nghị truyền thống" của hai quốc gia Cộng sản láng giềng, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Trong thông điệp gửi hôm 31/1 được China Daily trích dẫn, ông Tập – cũng là tổng bí thư Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc – nói rằng ông vui mừng khi biết rằng ông Trọng được bầu chọn để tiếp tục giữ chức tổng bí thư Uỷ ban Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ông Trọng tái cử hôm 31/1 trong ngày làm việc áp chót của Đại hội Đảng 13, bị rút ngắn vì sự bùng phát mới dịch COVID-19 trong cộng đồng, và trở thành vị tổng bí thư đầu tiên của Việt Nam lãnh đạo Đảng Cộng sản 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

Cũng giống như ông Tập, ông Trọng kiêm nhiệm 2 chức vụ quan trọng nhất của đất nước – tổng bí thư và chủ tịch nước – sau khi ông Trần Đại Quang đột ngột qua đời năm 2018. Cuộc chiến chống tham nhũng của ông Trọng, được truyền thông Việt Nam gọi là đốt lò, cũng được ví như chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” của ông Tập ở Trung Quốc, khi nhiều quan chức và lãnh đạo bị truy tố cũng như kết án tù vì những cáo buộc liên quan đến “tham nhũng.”

Ông Tập nói trong điện chúc mừng rằng với tư cách là hai nước láng giềng thân thiện, Trung Quốc và Việt Nam là “một cộng đồng chia sẻ tầm quan trọng chiến lược trong tương lai,” theo China Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Điện mừng cho biết ông Tập “trân trọng quan hệ giữa hai Đảng, hai nước” và sẵn sàng cùng Tổng bí thư Trọng “tăng cường liên lạc chiến lược, thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước, hướng tới lợi ích cho nhân dân hai nước và đóng góp hoà bình, hợp tác cùng có lợi trong khu vực và thế giới.”

China Daily nhận định rằng hai nhà lãnh đạo đã có những mối quan hệ thân thiết trong những năm gần đây. Ông Tập vào năm ngoái đã nói chuyện với ông Trọng hai lần qua điện thoại và cũng đã gửi điện chia buồn với ông Trọng về việc ông Lê Khả Phiêu, cựu Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, qua đời vào tháng 8/2020.

Trong chuyến thăm tới Hà Nội năm 2017, ông Tập được ông Trọng tiếp đón và cùng ký kết 12 văn kiện hợp tác giữa hai nước. Kể từ đó, hai nhà lãnh đạo Đảng, của hai quốc gia Cộng sản có mối quan hệ được cho là “môi hở răng lạnh” trong lúc vẫn có những xung đột về quyền lãnh thổ trên Biển Đông, thường trao đổi thư vào các dịp đón năm mới âm lịch truyền thống.

Ông Trọng có chuyến thăm tới Bắc Kinh ngay sau khi được bầu làm Tổng bí thư nhiệm kỳ đầu tiên vào năm 2011 và được tiếp đón bởi Tổng bí thư-Chủ tịch nước Trung Quốc lúc đó là Hồ Cẩm Đào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG