Đường dẫn truy cập

Tăng trưởng kinh tế khu vực đồng Euro gần như khựng lại


Bộ trưởng Tài chánh Đức Wolfgang Schaeuble (giữa) nói chuyện với các nhà báo khi ông đến dự hội nghị với các Bộ trưởng Tài chính khối Euro ở Brussels, 14/11/13
Bộ trưởng Tài chánh Đức Wolfgang Schaeuble (giữa) nói chuyện với các nhà báo khi ông đến dự hội nghị với các Bộ trưởng Tài chính khối Euro ở Brussels, 14/11/13
Tăng trưởng kinh tế trong khối 17 quốc gia sử dụng đồng Euro lại gần như khựng lại, chỉ vài tháng sau khi thoát ra khỏi một cuộc suy thoái kéo dài 1 năm rưỡi.

Khu vực Euro hôm nay cho biết nền kinh tế khu vực chỉ tăng trưởng 0,1% trong thời kỳ từ tháng 7 đến tháng 9, sụt từ mức 0,3% trong quý trước.

Với tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao kỷ lục và một số chính phủ mắc nhiều nợ nần chật vật khôi phục thế đứng tài chính, các vận may của khối sử dụng đồng Euro đã lung lay ngay cả trong khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Hoa Kỳ và Trung Quốc đã có tiến bộ.

Trong quý ba, khu vực euro cho hay tăng trưởng đã chậm đáng kể tại Ðức, là nền kinh tế mạnh nhất trong khu vực, xuống tới mức 0,3%, bằng chưa đầy phân nửa tỷ lệ trước đó. Tăng trưởng co cụm nhẹ ở cả Pháp lẫn Italia, là hai nền kinh tế lớn nhất của khối euro.

Nền kinh tế khu vực euro, hợp chung lại là nền kinh tế lớn nhất thế giới, đã co cụm 6 quý liên tiếp cho đến tháng 3 năm nay, là mức sụt kéo dài nhất kể từ khi bắt đầu sử dụng đồng euro vào năm 1999. Các chuyên gia phân tích cho rằng xuất khẩu chậm lại đã đưa đến tình trạng tăng trưởng trì trệ trong quý ba, trong khi các biện pháp kiệm ước thực hiện ở nhiều nước trong vùng eruo đã cắt giảm mức chi tiêu của chính phủ.

Ngay cả với tình trạng tăng trưởng hạn chế khắp vùng euro, một trong các nước thành viên là Ireland cho biết nước này sắp thoát ra khỏi chương trình cứu nguy 114 tỷ đôla hồi năm 2010. Dublin nói đến tháng tới, Ireland sẽ trở thành nước đầu tiên trong 4 quốc gia vùng euro cần đến một kế hoạch cứu nguy lại có khả năng vay tiền trên các thị trường quốc tế mà không cần đến sự bảo đảm của một nguồn tín dụng phòng xa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG