Đường dẫn truy cập

Tăng trưởng kinh tế Ấn Ðộ rớt xuống mức thấp nhất từ 3 năm nay


Một công nhân Ấn Độ vác bao khoai tây tại một kho hàng ở Jammu, Ânh Độ
Một công nhân Ấn Độ vác bao khoai tây tại một kho hàng ở Jammu, Ânh Độ
Tăng trưởng kinh tế ở Ấn Ðộ đã sụt xuống mức thấp nhất từ 3 năm nay, khẳng định tình trạng trì trệ trầm trọng trong nền kinh tế Á châu. Việc chính phủ không thúc đẩy được các cải cách kinh tế và các quyết định về chính sách đang bị quy trách cho những khó khăn kinh tế của Ấn Ðộ.

Mức tăng trưởng kinh tế 5,5% từ tháng 4 đến tháng 6 cao hơn đôi chút so với 3 tháng trước, nhưng không đem lại được sự phấn khởi cho một đất nước mà nền kinh tế đã khựng lại trong những tháng vừa qua.

Gần như tất cả mọi khu vực như sản xuất, dịch vụ và nông nghiệp đều ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Dharmakirti Joshi, kinh tế gia trưởng tại cơ quan đánh giá CRISIL ở Mumbai, nói:

Tăng trưởng đầu tư gần như số không, tiêu thụ tư nhân chậm lại, và nếu nhìn vào hàng xuất khẩu, nhu cầu ở nước ngoài thì tất cả đều bắt đầu chậm lại.”

Trong khi Ấn Ðộ chịu tác động bởi tình trạng suy thoái toàn cầu, các kinh tế gia nói rằng các yếu tố trong nước chủ yếu là nguyên do của mức tăng trưởng tụt dốc.

Các kinh tế gia nói rằng một trong những mối quan ngại chính xoay quanh tình trạng lạm phát liên tục và lãi suất cao, đã tác động đến tiêu thụ - là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của Ấn Ðộ.

Một mối quan ngại chủ yếu khác là các cải cách kinh tế tiếp tục khựng lại do tình trạng bế tắc chính trị. Chính phủ mắc kẹt trong một số vụ tai tiếng tham nhũng, đã xung đột với các đảng đối lập. Hậu quả là các dự luật chính có thể hồi sinh nền kinh tế bị khựng lại trong một quốc hội không đạt được đồng thuận.

Tình trạng tê liệt về chính sách đã gây lo ngại cho giới đầu tư. Trong mấy tháng vừa qua, một số doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đã đình hoãn các kế hoạch đầu tư.

Chính phủ thừa nhận rằng phục hồi sự tin tưởng của giới đầu tư có thể là chìa khóa cho việc quyết định thành tích của nền kinh tế.

Phó chủ tịch Ủy ban Kế hoạch Ấn Ðộ, ông Montek Singh Ahhuwalia, tỏ ý lạc quan và hy vọng một sự bật trở lại trong những tháng sắp tới. Ông nhận định:

“Phần lớn sẽ tùy thuộc thực sự vào những gì xảy ra cho mức độ đầu tư, cả về đầu tư trong khu vực công lẫn tư nhân, và tôi cho rằng có phần chắc nhất là trong hạ bán niên các ý định đầu tư sẽ bắt đầu thay đổi.”

Nhận thấy tình trạng kinh tế trì trệ, Thủ tướng Manmohan Singh đã bổ nhiệm một bộ trưởng tài chính mới cách đây 1 tháng, và có hy vọng là ông sẽ thực hiện các biện pháp giải quyết những mối quan ngại của giới đầu tư.

Chính phủ ước tính kinh tế sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% trong năm tài chính này. Nhưng đa số các chuyên gia phân tích dự kiến tăng trưởng chậm hơn nhiều ở mức khoảng 5,5%.

Ðó là một thất vọng lớn đối với một quốc gia mà mới chỉ cách đây 1 năm, đã hy vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng 2 con số, và đã được nhiều người mô tả là một cỗ máy phục hồi nền kinh tế toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG