Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn Độ bác bỏ cáo buộc tham nhũng trong vụ mua bán mỏ than


Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh (giữa) tại New Delhi
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh (giữa) tại New Delhi
Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã bác bỏ cáo buộc tham nhũng nhằm vào chính phủ của ông có liên quan việc bán các mỏ than. Thông tín viên Anjana Pasricha tường trình từ New Delhi rằng phe đối lập đã không cho thủ tướng lên tiếng bào chữa tại quốc hội và ông phải sử dụng đến mạng xã hội Twitter trên Internet để làm việc này.

Thủ tướng Manmohan Singh tuyên bố rằng các cáo buộc nói chính quyền của ông đã gian dối là "vô căn cứ và không được chứng thực bằng sự kiện." Nhưng phát biểu của ông đã gần như bị át đi bởi những tiếng la lối của các nhà lập pháp đối lập yêu cầu ông từ chức.

Ngay sau đó, ông cho đăng tải một chuỗi những lời biện hộ trên trang tài khoản Twitter chính thức của mình. Những lời biện hộ này nói kiểm toán viên quốc gia đã lập luận sai lầm khi kết luận việc bán các mỏ than cho các công ty tư nhân từ năm 2004 đến 2009 có thể giúp gặt hái được lợi nhuận gần 34 tỉ đô la. Phía kiểm toán nói rằng những lợi nhuận này lẽ ra phải được tích luỹ cho chính phủ.

Sau khi không thể đưa ra lời bào chữa tại quốc hội, Thủ tướng Singh đã phát biểu bên ngoài quốc hội.

Ông Singh nói: “Tôi muốn trấn an cả nước rằng trường hợp này rất vững chắc và đáng tin cậy. Những nhận định của kiểm toán cần được đặt dấu chấm hỏi và sẽ được đem ra đối chất trước ủy ban kiểm toán của quốc hội.”

Những tranh cãi kịch liệt về bản báo cáo của kiểm toán đã khiến hoạt động của quốc hội tê liệt trong tuần qua. Đảng đối lập Bharatiya Janata (BJP) đe dọa sẽ kéo dài hành động phản đối cho đến khi ông Singh từ chức. Điều này có nghĩa là quốc hội sẽ không thể hoạt động bình thường cho đến khi mãn nhiệm vào ngày 8 tháng 9.

Kiểm toán viên không quy lỗi cho ông Singh. Nhưng đảng BJ nói rằng thủ tướng phải chịu trách nhiệm vì ông làm lãnh đạo Bộ than tại thời điểm vụ mua bán các mỏ than gây tranh cãi này diễn ra.

Thủ tướng Manmohan Singh đã kêu gọi đảng BJ cho tiến hành tranh luận tại quốc hội và "để đất nước phát xét đâu là sự thật."

Ông Singh nói tiếp: “Đây là dịp mà tôi tha thiết mong có cơ hội để giải trình trước quốc hội và trước toàn thể công chúng, nói cho họ biết rẳng tôi lấy làm tiếc quốc hội đã không thể hoạt động bình thường và rằng đảng BJ nhất mực muốn phá vỡ hoạt động bình thường của quốc hội.”

Chính phủ đã chất vấn những thất thoát do phía kiểm toán tính toán và chỉ ra rằng trên thực tế chỉ có một trong số 57 mỏ than được mở để khai thác.

Nhưng lãnh đạo đảng đối lập BJ vẫn khăng khăng cho rằng Thủ tướng đã không đưa ra một lời giải thích thỏa đáng trước những cáo buộc.

Ông Prakash Javedkar, phát ngôn viên của đảng BJ, phát biểu: “Đó không phải là một tuyên bố mà chỉ một danh sách những điểm bào chữa. Ông ta đang che giấu sự thật...Tuyên bố của ông ta khiến đất nước thất vọng.”

Chính quyền của ông Singh đã bị rúng động bởi các cáo buộc tham nhũng lên đến hàng tỷ đô la. Những vụ bê bối lớn nhất liên quan đến cuộc đấu thể thao của Khối Thịnh vượng chung vào năm 2010 và việc cấp giấy phép kinh doanh điện thoại di động.

Hôm chủ nhật, cảnh sát đã xịt hơi cay và dùng dùi cui để giải tán một cuộc biểu tình tại thủ đô Ấn Độ. Đây là cuộc biểu tình chống tham nhũng mới nhất trong những cuộc biểu tình diễn ra trong năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG