Đường dẫn truy cập

Ấn Độ y án tử hình tay súng vụ tấn công khủng bố Mumbai


Mohammed Ajmal Kasab, tay súng duy nhất còn sống sót trong vụ tấn công Mumbai năm 2008, đang bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ
Mohammed Ajmal Kasab, tay súng duy nhất còn sống sót trong vụ tấn công Mumbai năm 2008, đang bị giam giữ tại một địa điểm không được tiết lộ
Tối cao Pháp viện Ấn Độ đã giữ nguyên án tử hình một tay súng người Pakistan nằm trong số 10 phần tử khủng bố thực hiện vụ tấn công gây nhiều chết chóc ở Mumbai năm 2008. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Anjana Pasricha ở New Dehli, 166 người thiệt mạng trong vụ tấn công mà Ấn Độ nói là do nhóm Lashkar-e-Taiba ở Pakistan chủ mưu.

Trong lúc y án tử hình của Mohammad Ajmal Kasab, hai vị thẩm phán Tối cao Pháp viện nói rằng tội chính và lớn nhất của bị can này là y đã tham gia vào việc gây chiến với Ấn Độ.

Bị can người Pakistan này đã đệ đơn chống lại bản án tử hình được tuyên hồi tháng 5 năm 2010 với lý do là y không có được một cuộc xét xử công bằng.

Kasab đã bị bắt trong vụ tấn công táo tợn kéo dài 60 giờ đồng hồ hồi năm 2008 tại Mumbai, thủ đô tài chánh của Ấn Độ. Y đã cùng với 9 tay súng khác tấn công hai khách sạn hạng sang, một nhà ga xe lửa và một trung tâm sinh hoạt của người Do Thái.

Phán quyết y án của Tối cao Pháp viện không gây ngạc nhiên vì đó là kết quả mà nhiều người đã dự kiến cho vụ án vốn được các công tố viên gọi là vụ án chắc như đinh đóng cột. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy Kasab cầm một khẩu súng AK-47 tại một nhà ga xe lửa đông người, nơi mà 52 người trong số 166 nạn nhân đã bị giết hại.

Tối cao Pháp viện cho rằng âm mưu tấn công khủng bố này rõ ràng là được hoạch định ở Pakistan.

Ông Sushil Kumar Shinde, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ, cho biết ông đã thảo luận với nhà chức trách Pakistan về việc đưa những kẻ chủ mưu vụ tấn công Mumbai ra trước ánh sáng công lý, và ông sẽ tiếp tục hối thúc Islamabad về vấn đề này.

New Dehli lâu nay vẫn nói rằng những kẻ chủ mưu vụ tấn công Mumbai hiện đang ở Pakistan.

Giới hữu trách Pakistan nói rằng vụ tấn công được trù hoạch một phần trên lãnh thổ của họ, nhưng phủ nhận những cáo giác cho rằng các cơ quan tình báo của nước họ có dính líu tới vụ này.

Ngoại trưởng Ấn Độ S.M. Krishna nói rằng phán quyết này thu hút sự chú ý của mọi người đối với vấn đề khủng bố.

Ông Krishna nói: "Cùng với rất nhiều nước khác trên thế giới, chúng tôi tiếp tục cảm thấy rằng khủng bố tiếp tục là một vấn đề chính của cộng đồng quốc tế và tất cả các nước nước nào cũng lo ngại về vấn đề chủ nghĩa khủng bố."

Tại Pakistan, ông Zafar Hilali, một nhà phân tích độc lập về chính sách đối ngoại, cho biết ông nghĩ rằng chính phủ Pakistan cũng có phản ứng in hệt các nước khác đối với phán quyết mà Tối cao Pháp viện Ấn Độ đưa ra hôm nay.

Ông Hilali cho biết: "Người đàn ông này là một phần tử khủng bố. Y đã được tòa án xét thấy là một phần tử khủng bố, và một kẻ khủng bố giết người phải nhận lãnh sự trừng trị đích đáng."

Bị can Kasab giờ đây vẫn có thể nộp đơn để yêu cầu xét lại phán quyết. Y cũng có thể xin tổng thống Ấn Độ cho miễn tội chết.

Chính phủ Ấn Độ, theo dự liệu, sẽ bị áp lực đòi họ nhanh chóng thi hành án tử hình, nhất là áp lực từ đảng đối lập Bharatiya Janata có chủ trương dân tộc Ấn giáo. Tuy nhiên, việc thi hành án có thể phải mất khá nhiều thời gian.

Vụ hành quyết mới nhất ở Ấn Độ diễn ra năm 2004 và hiện còn nhiều tử tội đang bị giam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG