Đường dẫn truy cập

Tân Tổng thống Somalia thăm Hoa Kỳ


Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud.
Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud.
Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud đang ở thăm Hoa Kỳ để tìm sự ủng hộ giữa lúc nước ông nỗ lực đứng vững trở lại sau 20 năm tranh chấp.

Chuyến đi đánh dấu lần đầu tiên Tổng thống Somalia đi thăm nước Mỹ kể từ khi đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 9 năm ngoái.

Tổng thống Mohamud sẽ tìm sự trợ giúp của Hoa Kỳ trong các lãnh vực an ninh, nhân đạo, và các vấn đề phát triển.

Hôm thứ Ba, ông nói chuyện với các thành viên Quốc hội Mỹ về phát triển tại Somalia, và có kế hoạch gặp Ngoại trưởng Hillary Clinton vào ngày thứ Năm.

Trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ này, ông cũng sẽ dành cho Đài VOA ban Somalia, một cuộc phỏng vấn độc quyền và gặp các đại diện cộng đồng Somalia tại vùng Washington và tại Minnesota.

Chuyến đi thăm của Tổng thống Mohamud diễn ra vào thời điểm những tiến bộ chính trị tại Somalia đã gây được sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế. Vào tháng 8 năm ngoái, Quốc hội mới của Somalia đã tuyên thệ nhậm chức, một thành tựu có ý nghĩa trong việc chấm dứt chuyển tiếp chính trị kéo dài tám năm.

Cho đến khi thành lập một chính phủ mới, Somalia trải qua hơn hai thập niên không có một chính quyền trung ương ổn định.

An ninh vẫn còn là một thách thức lớn nhất đối với Somalia.

Tuy nhiên tình hình đã được cải thiện mạnh mẽ kể từ khi quân đội của Liên Hiệp Châu Phi, Ethiopia và chính phủ Somalia đẩy các phần tử chủ chiến al-Shabab ra khỏi các căn cứ vững chắc của tổ chức này tại miền trung và nam Somalia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG