Đường dẫn truy cập

Tân Tổng Thống Nigeria tuyên thệ nhậm chức


Ông Buhari, người lên thay ông Goodluck Jonathan, là người Nigeria đầu tiên đánh bại một vị tổng thống đương nhiệm trong cuộc bầu cử phổ thông.
Ông Buhari, người lên thay ông Goodluck Jonathan, là người Nigeria đầu tiên đánh bại một vị tổng thống đương nhiệm trong cuộc bầu cử phổ thông.

Tân Tổng Thống Nigeria Muhammadu Buhari nói Nigeria không thể tuyên bố đã đáng bại nhóm Boko Haram nếu không giải cứu được các nữ sinh bị bắt cóc năm ngoái tại thị trấn Chibok.

Trong bài diễn văn nhậm chức hôm thứ Sáu, ông Buhari nói rằng 219 thiếu nữ bị bắt cóc hồi tháng Tư năm 2014, phải được giải cứu. Ông mô tả nhóm Boko Haram là một "nhóm vô thần, không có đầu óc, tách xa với Hồi giáo."

Ông Buhari, người lên thay ông Goodluck Jonathan, là người Nigeria đầu tiên đánh bại một vị tổng thống đương nhiệm trong cuộc bầu cử phổ thông. Ông tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ ở thủ đô Abuja, được trang hoàng với các biểu ngữ màu xanh lá cây và màu trắng của lá cờ Nigeria.

Trong bài diễn văn nhậm chức, ông Buhari nói ông muốn Nigeria đóng vai trò lãnh đạo khu vực mà ông cho rằng châu Phi trông đợi. Nigeria là quốc gia đông dân nhất và là nước sản xuất dầu hàng đầu của Châu Phi.

Ông Buhari thừa nhận những khó khăn kinh tế của Nigeria, trong đó có tỷ lệ thất nghiệp cao và tỷ lệ người nghèo cao. Ông hứa sẽ ra sức giải quyết tình trạng thiếu điện kinh niên của Nigeria.

Buổi lễ có sự tham dự của hàng chục vị nguyên thủ quốc gia. Phái đoàn Mỹ do Ngoại trưởng John Kerry dẫn đầu.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Goodluck Jonathan cũng có mặt tại buổi lễ. Ông mỉm cười và đội chiếc mũ rộng vành đặc biệt của ông, khi đứng bên cạnh người kế nhiệm ông tiếp theo sau lễ tuyên thệ nhậm chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG