Đường dẫn truy cập

Tân Tổng thống Afghanistan công du Trung Quốc


Tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kabul.
Tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kabul.

Tân Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani chính thức viếng thăm Trung Quốc lần đầu tiên giữa lúc có những sự lạc quan trong nước là việc tăng cường quan hệ ngoại giao và kinh tế với Trung Quốc rất quan trọng để mang lại hòa bình cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Ayaz Gul từ Islamabad.

Tổng thống Ghani sẽ có một thời khóa biểu bận rộn trong chuyến viếng thăm 4 ngày ở Bắc Kinh, nơi ông sẽ có những cuộc thảo luận “sâu rộng” với người tương nhiệm Trung Quốc Tập Cận Bình, về các vấn đề song phương và những vấn đề hai bên cùng quan tâm.

Afghanistan tin là hỗ trợ về kinh tế và ngoại giao của Trung Quốc có thể giúp họ vượt qua những thách thức về kinh tế và an ninh sau khi binh sĩ NATO rút khỏi Afghanistan vào tháng 12 năm nay.

Ông Janan Mosazai, Đại sứ Afghanistan tại nước láng giềng Pakistan, nói Trung Quốc hiện là nước đầu tư lớn nhất tại Afghanistan và việc hợp tác song phương đã nới rộng trong nhiều lãnh vực.

“Trong 13 năm qua, chúng tôi đã đặt nền tảng cho một mối liên hệ chặt chẽ lâu dài với Trung Quốc và cả hai nước đều qyết tâm tiến đến việc phát triển và củng cố thêm nữa những mối quan hệ này trong những năm sắp tới, bắt đầu bằng chuyến viếng thăm chính thức Bắc Kinh của Tổng thống Ashraf Ghani.”

Trong một cuộc phỏng vấn được Tân Hoa Xã đăng tải ngày hôm nay, ông Ghani nói ông xem Afghanistan như là một trung tâm thương mại và đầu tư trong vùng và ông hy vọng những mối quan hệ với Trung Quốc sẽ mở rộng thêm.

Trung Quốc phần lớn tránh dính líu sâu rộng đến những vấn đề địa chính trị tại Afghanistan và xác nhận vai trò của Trung Quốc là một nhà đầu tư trong lãnh vực năng lượng và tài nguyên thiên nhiên của Afghanistan. Trung Quốc đã đầu tư gần 7,5 tỉ đô la và có ý định tăng cường dấu ấn kinh tế của họ tại Afghanistan.

Tuy nhiên trong hai năm qua, Bắc Kinh đã tìm cách xác định lại những mối quan hệ với Kabul và đã bổ nhiệm một đặc sứ tại Afghanistan để tăng tiến hơn nữa những muc tiêu của nước này.

Ông Tôn Vệ Đông, Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan nhấn mạnh đến tầm quan trọng của ổn định chính trị để tái thiết Afghanistan trong hòa bình.

“Trung Quốc tin hoà giải dân tộc là một tiến trình không thể tránh khỏi đối với Afghanistan để đạt được ổn định và thịnh vượng cho đất nước này.”

Ngày 31 tháng 10 tới đây Trung Quốc sẽ tổ chức “Hội nghị Trái tim châu Á Istanbul” năm nay, một hộïi nghị của các nước trong vùng chung quanh Afghanistan để thảo luận về các phương cách nhằm thúc đẩy hòa giải và tái thiết.

Tổng thống Ashraf Ghani cũng sẽ tham dự hội nghị này. Đại sứ Mosarai nói hội nghị sẽ tích cực thảo luận về việc thúc đẩy hòa bình khu vực.

“Sự kiện là Trung Quốc, một thành viên quan trọng trong tiến trình này, tổ chức hội nghị cấp bộ trưởng vào giao điểm lịch sử này, là bằng chứng về tầm quan trọng và ý nghĩa của tiến trình đối với những nỗ lực chung của chúng ta để có những quan hệ tốt đẹp hơn và hợp tác chặt chẽ hơn trong vùng của chúng ta.”

Trung Quốc lo ngại là việc sụp đổ về an ninh tại Afghanistan sau khi các lực lượng quốc tế rút đi có thể châm ngòi cho hoạt động của những phần tử ly khai người Uighur tại vùng biên giới Tân cương nhiều xáo trộn của Trung Quốc. Các giới chức Trung Quốc nghi ngờ là phe nổi dậy Hồi Giáo có liên hệ đến những phần tử chủ chiến Hồi Giáo đang ẩn náu trong khu vực biên giới giữa Afghanistan và Pakistan.

Các giới chức Afghanistan cũng tin là Trung Quốc có thể sử dụng ảnh hưởng của nước này với Pakistan, một đối tác lâu đời của họ, để thuyết phục Pakistan giúp Kabul cải thiện sự hoà giải với Taliban. Các giới chức Afghanistan lâu nay vẫn tin là Taliban chỉ đạo phe nổi dậy tại Afghanistan từ những an toàn khu tại Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG