Đường dẫn truy cập

Tân Thủ tướng Libya nhậm chức


Tân Thủ tướng Libya Ahmed Maiteeq phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tripoli, ngày 2/6/2014.
Tân Thủ tướng Libya Ahmed Maiteeq phát biểu tại một cuộc họp báo ở Tripoli, ngày 2/6/2014.
Tân Thủ tướng Libya Ahmed Maitiq triệu tập cuộc họp nội các lần đầu tiên ngày hôm qua tại Tripoli, sau khi cảnh sát giúp ông đảm nhận chức vụ mà người tiền nhiệm của ông không chịu trao lại.

Cuộc họp diễn ra chỉ vài tuần sau khi Quốc hội bầu ông trong một cuộc bỏ phiếu đầy xáo trộn mà cựu Thủ tướng Abdullah al-Thinni và những người ủng hộ ông từ chối công nhận. Trong một tuyên bố ngắn sau cuộc họp, ông Maitiq lên án những cuộc giao tranh giữa các phần tử chủ chiến Hồi Giáo và một viên tướng nổi loạn làm ít nhất 20 người thiệt mạng tại Benghazi.

“Chính phủ trong lúc hoàn thành nhiệm vụ, cảm thấy đau buồn về những gì đã xảy ra tại Benghazi thành phố của chúng ta, thành phố Benghazi cách mạng. Chúng tôi gởi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình những nạn nhân.”

Giao tranh ngày hôm qua-tiếp tục nhiều tuần lễ bạo động-gây ra hố sâu ngăn cách giữa những phần tử chủ chiến Ansar al-Sharia chống lại lực lượng trung thành với tướng nổi loạn Khalifa Haftar.

Tướng Khalifa Haftar tự cho mình là một người quốc gia phát động chiến tranh để cứu đất nước khỏi tay những phần tử Hồi Giáo cực đoan.

Quốc gia Bắc Phi này bị lôi kéo vào nhiều tháng trời bạo động và rối loạn chính trị, chia cách bằng sự trung thành của những vùng khác nhau, với nhiều dân quân và khủng bố ngày càng gia tăng. Libya đã thất bại trong việc thống nhất kể từ khi nhà độc tài Moammar Gadhafi bị lật đổ cách đây hai năm rưỡi.

Ông Thinni từ chức dưới áp lực vào tháng 4 năm nay, nhưng sau đó nói rằng ông nhận được những chỉ thị trái ngược của Quốc hội về tính chính đáng của cuộc bầu chọn ông Maitiq vào ngày 4 tháng 5 vừa qua. Ông Maitiq không đạt được số phiếu cần thiết trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội trước khi phiên họp được hoãn lại, nhưng sau đó ông cho biết đã đạt được sự ủng hộ cần thiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG