Đường dẫn truy cập

Tấn công dữ liệu y tế lớn nhất ở Singapore, đặc biệt nhắm vào Thủ tướng


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chủ trì dạ tiệc sau cuộc họp của ASEAN ngày 27/4/2018.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chủ trì dạ tiệc sau cuộc họp của ASEAN ngày 27/4/2018.

Một vụ tấn công mạng lớn nhắm vào cơ sở dữ liệu y tế của chính phủ Singapore đã đánh cắp thông tin cá nhân của khoảng 1,5 triệu người, trong đó có Thủ tướng Lý Hiển Long, Reuters dẫn nguồn tin chính phủ cho biết ngày 20/7.

Chính phủ gọi đây là “cuộc tấn công đánh cắp dữ liệu cá nhân nghiêm trọng nhất” từ trước tới nay ở Singapore.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh quốc gia có mức kỹ thuật số hóa rất cao này đặt an ninh mạng lên ưu tiên hàng đầu cho chính nước này và cho cả khối ASEAN.

Singapore là chủ tịch năm nay của nhóm 10 thành viên các Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Thông báo của chính phủ cho biết:

“Điều tra của Cơ quan An ninh mạng Singapore (CSA) và Hệ thống thông tin y tế tích hợp (IHiS) xác nhận đây là một cuộc tấn công mạng có chủ ý, có mục tiêu và được lên kế hoạch tốt”.

Trong khi đó, tuyên bố chung của Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông Singapore nói: “Đây không phải là tin tặc hoặc băng nhóm tội phạm thông thường”.

Tuyên bố cho biết thêm rằng khoảng 1,5 triệu bệnh nhân đến các phòng khám từ tháng 5/2015 đến ngày 4/7 năm nay có những thông tin cá nhân khác ngoài vấn đề y tế đã bị truy cập và sao chép bất hợp pháp.

“Những kẻ tấn công liên tục và đặc biệt nhắm mục tiêu vào thông tin cá nhân của Thủ tướng Lý Hiển Long và các loại thuốc điều trị ngoại trú của ông”, tuyên bố nói.

Một ủy ban điều tra sẽ được thiết lập và lập tức hành động nhằm tăng cường các hệ thống của chính phủ, chống lại các cuộc tấn công mạng, Bộ Truyền thông cho biết trong một tuyên bố khác.

Bộ này không cung cấp thông tin chi tiết về thực thể hay cá nhân nào có thể đứng sau vụ tấn công.

Trong một bài đăng trên Facebook sau khi có thông báo, Thủ tướng Lý Hiển Long nói vụ tấn công dữ liệu y tế cá nhân của ông không phải là ngẫu nhiên, và ông không biết nhưng kẻ tấn công muốn tìm thông tin gì về ông.

“Dữ liệu về thuốc men của tôi không phải là cái mà tôi hay nói với mọi người, nhưng cũng không có gì đáng báo động trong đó”, ông nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG