Đường dẫn truy cập

Tân chính phủ Ấn Độ trình bày lộ đồ kinh tế


Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) đến dự phiên họp Quốc hội ở New Delhi, ngày 9/6/2014.
Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) đến dự phiên họp Quốc hội ở New Delhi, ngày 9/6/2014.
Tân chính phủ Ấn Độ đã trình bày một lộ đồ để đưa nền kinh tế đất nước thoát khỏi tình trạng trì trệ. Theo tường thuật của thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA tại New Dehli, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi hứa tiến hành những biện pháp cải cách kinh tế sâu rộng và theo đuổi các chính sách thân thiện với giới kinh doanh.

Trong bài diễn văn đọc ngày hôm nay trước các nhà lập pháp mới được đắc cử, Tổng thống Pranab Mukherjee nói rằng chấn hưng kinh tế là vấn đề quan trọng nhất.

Ông cho biết đất nước đang trải qua “một giai đoạn cực kỳ khó khăn” vì tăng trưởng đã xuống tới mức thấp hơn 5% trong hai năm liên tiếp và lạm phát đang ở mức cao không thể chấp nhận.

"Chúng tôi sẽ làm việc chung với nhau để đưa nền kinh tế của chúng ta tiến vào con đường tăng trưởng cao, kiềm chế lạm phát, tái khởi động các chu kỳ đầu tư, tăng cường các nỗ lực tạo ra công ăn việc làm và lấy lại niềm tin của cộng đồng quốc nội và quốc tế đối với nền kinh tế của chúng ta."

Diễn văn của Tổng thống Mukherjee về các chính sách của Thủ tướng Narendra Modi đã được trình bày tại phiên họp đầu tiên của quốc hội kể từ khi chính phủ của Đảng BJP lên nắm quyền hồi tháng trước.

Chính phủ hứa cung cấp các dịch vụ cơ bản như y tế, gia cư, điện nước và phòng vệ sinh, và cho biết sự chú tâm của họ đã chuyển từ chỗ giảm nghèo sang xóa nghèo. Họ cũng đề ra một chương trình làm việc có nhiều tham vọng để hiện đại hóa Ấn Độ thông qua việc xây dựng các đô thị tinh khôn và các khu công nghiệp tầm cỡ thế giới.

Chính phủ do Đảng BJP lãnh đạo muốn chuyển đổi Ấn Độ thành một trung tâm chế tạo có khả năng cạnh tranh toàn cầu để tạo công ăn việc làm cho hàng triệu thanh niên.

Tổng thống Mukharjee nói rằng để đạt mục tiêu đó chính phủ sẽ loại bỏ những chướng ngại đã làm cho các nhà đầu tư không muốn đầu tư vào một nước mà cách nay 3 năm vẫn còn được xem là một ngôi sao kinh tế đang lên của thế giới.

"Chính phủ chúng tôi sẽ xây dựng một môi trường chính sách có tính chất khả đoán, minh bạch và công bằng. Chính phủ sẽ tiến hành những nỗ lực nhằm hợp lý hóa và đơn giản hóa chế độ thuế khóa để chế độ này chẳng những không mang tính chất thù địch với đầu tư, kinh doanh và tăng trưởng mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các mục tiêu đó."

Hầu hết các nhà quan sát cho rằng thắng lợi áp đảo mà ông Modi đã giành được phát xuất từ lời cam kết mà ông đưa ra khi vận động tranh cử là đưa kinh tế Ấn Độ thoát khỏi trì trệ.

Chính phủ cũng hứa giao tiếp một cách hết sức năng động với các lân bang, kể cả Trung Quốc, và cho biết họ sẽ mang lại sức sống mới cho các mối quan hệ với Hoa Kỳ. Ấn Độ cũng đang ra sức đạt được tiến bộ trong các mối quan hệ với Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG