Đường dẫn truy cập

Taliban tiến vào thủ đô Afghanistan


Chiến binh Taliban ở Kabul.
Chiến binh Taliban ở Kabul.

Các chiến binh Taliban hôm 15/8 đã tiến vào thủ đô Kabul của Afghanistan và cho biết dự kiến sẽ nắm quyền trong vòng vài ngày tới, đồng thời hứa hẹn sẽ kiềm chế sự cai trị Hồi giáo hà khắc, trong khi các nhà ngoại giao nước ngoài và nhiều người dân địa phương tìm cách rời đi.

Các nhà ngoại giao Mỹ đã được sơ tán khỏi đại sứ quán bằng trực thăng sau cuộc tiến công chớp nhoáng của các chiến binh, những người đã sẵn sàng điều hành Afghanistan một lần nữa 20 năm sau khi bị lật đổ bởi các lực lượng do Mỹ dẫn đầu sau cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 vào Hoa Kỳ.

Các chiến binh Taliban đã tiếp cận thủ đô "từ mọi phía", một quan chức cấp cao của Bộ Nội vụ Afghanistan nói với Reuters. Tuy nhiên, không có báo cáo về giao tranh.

Phát ngôn viên của Taliban, Zabihullah Mujahid, cho biết nhóm này đang đàm phán với chính phủ được phương Tây hậu thuẫn về việc đầu hàng trong hòa bình.

Ông này cho biết trong một tuyên bố: "Các chiến binh Taliban sẽ túc trực ở tất cả các lối vào của Kabul cho đến khi đạt được một thỏa thuận về một sự chuyển giao quyền lực một cách hòa bình và thỏa đáng".

Ali Ahmad Jalali, một học giả tại Hoa Kỳ và là cựu Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan, có thể được chỉ định là người đứng đầu chính quyền lâm thời ở Kabul, ba nguồn tin ngoại giao cho biết, mặc dù không rõ liệu Taliban có đồng ý hay không.

Việc Taliban dễ dàng tiến công, cho dù Hoa Kỳ và các nước khác đã chi hàng tỷ đôla để xây dựng lực lượng chính phủ Afghanistan tại địa phương, đã khiến cả thế giới sửng sốt.

Mới tuần trước, ước tính của tình báo Mỹ cho biết Kabul có thể cầm cự trong ít nhất ba tháng.

Không có thông báo ngay lập tức về hiện trạng của Tổng thống Ashraf Ghani.
Một quan chức phủ tổng thống cho biết ông đang đàm phán khẩn cấp với đặc phái viên hòa bình Hoa Kỳ Zalmay Khalilzad và các quan chức liên minh NATO.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG