Đường dẫn truy cập

Tổng thư kí LHQ kêu gọi Taliban dừng tiến công ngay lập tức


Liên Hợp Quốc đang đánh giá tình hình an ninh ở Afghanistan trên cơ sở “từng giờ” và di dời một số nhân viên đến thủ đô Kabul, nhưng không di tản bất cứ ai khỏi đất nước.
Liên Hợp Quốc đang đánh giá tình hình an ninh ở Afghanistan trên cơ sở “từng giờ” và di dời một số nhân viên đến thủ đô Kabul, nhưng không di tản bất cứ ai khỏi đất nước.

Tổng thư kí Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày thứ Sáu kêu gọi Taliban dừng ngay lập tức cuộc tiến công của họ ở Afghanistan, và cảnh báo rằng “Afghanistan đang vượt khỏi tầm kiểm soát.”

“Đây là lúc dừng cuộc tiến công lại. Đây là lúc bắt đầu đàm phán nghiêm túc. Đây là lúc tránh một cuộc nội chiến kéo dài, hoặc sự cô lập của Afghanistan,” ông Guterres nói với các phóng viên tại New York.

Lực lượng nổi dậy Taliban đã chiếm giữ thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Afghanistan khi sự kháng cự của lực lượng chính phủ sụp đổ, làm dấy lên lo ngại rằng một cuộc tấn công vào thủ đô Kabul có thể xảy ra chỉ trong vài ngày nữa.

Ông Guterres kêu gọi tất cả các bên làm nhiều hơn để bảo vệ thường dân.

Ông cũng nói ông “vô cùng lo ngại về những chỉ dấu ban đầu cho thấy Taliban đang áp đặt những hạn chế nghiêm trọng đối với nhân quyền trong các khu vực do họ kiểm soát, đặc biệt là nhắm vào phụ nữ và nhà báo.”

“Đặc biệt kinh hoàng và đau lòng khi thấy tin tức cho hay phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan đang bị tước đoạt các quyền mà khó khăn lắm họ mới giành được.”

Dưới sự cai trị của Taliban từ năm 1996 đến 2001, phụ nữ không được làm việc, trẻ em gái không được phép đi học và phụ nữ phải che mặt và đi cùng với một người thân là nam giới nếu họ muốn ra khỏi nhà.

Liên Hợp Quốc đang đánh giá tình hình an ninh ở Afghanistan trên cơ sở “từng giờ” và di dời một số nhân viên đến thủ đô Kabul, nhưng không di tản bất cứ ai khỏi đất nước, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc cho biết trước đó trong ngày thứ Sáu.

Liên Hợp Quốc có “sự hiện diện rất ít” ở một số khu vực do Taliban chiếm giữ, phát ngôn viên Stephane Dujarric nói với các phóng viên. Cơ quan quốc tế này có khoảng 3.000 nhân viên quốc gia và khoảng 300 nhân viên quốc tế tại Afghanistan.

Mỹ sẽ gửi thêm khoảng 3.000 binh sĩ đến để giúp di tản nhân viên Đại sứ quán Mỹ và Anh đang triển khai khoảng 600 binh sĩ để giúp công dân của mình rời đi. Các đại sứ quán khác, bao gồm của Hà Lan, Đức và Na Uy, và các tổ chức viện trợ cho biết họ cũng đang đưa người của họ ra khỏi Afghanistan.

Liên Hợp Quốc cho biết kể từ đầu năm tới nay gần 400.000 người đã thất tán do xung đột trên khắp Afghanistan. Ông Dujarric nói 10.350 người thất tán trong nước đã đến Kabul từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 12 tháng 8

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG