Đường dẫn truy cập

Taliban tấn công nhà tù, phóng thích hàng trăm tù nhân


Quân đội Afghanistan đứng gác gần xác chết của một kẻ tấn công Taliban ở phía trước nhà tù chính sau cuộc tấn công ở tỉnh Ghazni, miền đông Afghanistan, ngày 14/9/2015.
Quân đội Afghanistan đứng gác gần xác chết của một kẻ tấn công Taliban ở phía trước nhà tù chính sau cuộc tấn công ở tỉnh Ghazni, miền đông Afghanistan, ngày 14/9/2015.

Các phần tử nổi dậy Taliban xông vào một nhà giam ở miền Đông Afghanistan, phóng thích hàng trăm tù nhân.

Ông Mohammad Ali Ahmadi, Phó tỉnh trưởng tỉnh Ghazni ở miền đông Afghanistan cho hay cuộc tấn công có tổ chức khởi sự bằng một vụ nổ bom xe tự sát, tạo điều kiện cho các phần tử nổi dậy xâm nhập vào nhà tù.

Các quan chức Afghanistan nói tổng cộng có 436 tù nhân trong khu trại giam, 355 người đã tẩu thoát trong vụ tấn công.

Chính phủ cho biết 148 tù nhân trong số vừa vượt ngục ‘là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.’

Một thông cáo của Bộ Nội vụ Afghanistan tại Kabul cho hay 7 nhân viên canh gác bị thiệt mạng, 7 người khác bị thương, 5 phần tử nổi dậy tử vong.

Trong một tuyên bố gửi cho báo giới, phát ngôn nhân của Taliban Zabihullah Mujahid lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, cáo buộc rằng trại giam này do cơ quan tình báo Afghanistan điều hành và rằng các tù nhân trong đó có các tay súng Taliban đã bị ngược đãi trầm trọng.

Trong một thông cáo thứ nhì, Taliban tuyên bố trong số những tù nhân vừa được giải thoát có các thủ lĩnh và các chiến binh cao cấp của Taliban.

Người phát ngôn Mujahid của tổ chức này cho hay một nhóm gồm 10 tay đánh bom tự sát đã được điều tới phóng thích các tù nhân, 3 người trong toán đã thiệt mạng trong cuộc tấn công trước bình minh và số còn lại trở về an toàn. Vẫn theo tuyên bố của Taliban, có tới 400 tù nhân được giải thoát.

Trong quá khứ, phe Taliban đã tổ chức các cuộc tấn công lớn vào các nhà tù tại Afghanistan. Tháng tư năm 2011, phe này thực hiện một vụ tấn công táo bạo tại tỉnh Kandahar ở phía Nam phóng thích khoảng 500 tay súng khỏi Sarposa, trại giam lớn nhất của Afghanistan.

Trong vụ đó, Taliban đã mất nhiều tháng trời đào một đường hầm dẫn tới một phòng giam trong trại Sarposa dài gần 1 cây số và rộng chừng 1 mét có trang bị đường ống dẫn khí và điện từ một căn nhà lân cận.

Trước đó, trong một vụ tấn công cũng tại trại giam này, một nhóm chiến binh Taliban trang bị súng trường tấn công và súng phóng lựu đã tìm cách giải thoát được 1200 tù nhân vào tháng 6 năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG