Đường dẫn truy cập

Taliban bắt cóc 27 người ở miền nam Afghanistan


Các chiến binh Taliban tại tỉnh Farah, Afghanistan.
Các chiến binh Taliban tại tỉnh Farah, Afghanistan.

Phe Taliban ở Afghanistan nhận đã bắt 27 hành khách làm con tin tại miền nam nước này hôm thứ Ba.

Vụ bắt cóc xảy ra vào giờ sáng sớm tại tỉnh Helmand, nơi các lực lượng an ninh đang giao tranh với phe nổi dậy để chiếm lại những vùng đã bị mất quyền kiểm soát.

Ông Abdul Ghafoor Tokhi, giám đốc sở giao thông tỉnh nói rằng các phần tử Taliban vũ trang hùng hậu đã chận 14 chiếc xe, trong đó có một số xe buýt, gần quận Gereschk và bắt đi mấy chục hành khách.

Ông nói với đài VOA rằng đa số những người bị bắt sau đó được thả ra được tiếp tục hành trình của họ trên xa lộ nối tỉnh Kandahar ở miền nam với tỉnh Herat ở miền tây.

Ông Tokhi nói con số chính xác bị bắt làm con tin và sắc tộc của những người đó chưa được rõ.

Một người phát ngôn của Taliban tuyên bố phe này đã thực hiện các vụ bắt cóc này, và nói rằng các hành khách không liên hệ với các cơ quan chính phủ hay các lực lượng an ninh Afghanistan đã được thả ra sau khi được sơ vấn.

Ông này nói thêm rằng, 27 con tin bị nghi là có liên hệ với chính quyền ở Kabul vẫn còn bị Taliban cầm giữ để điều tra thêm.

Đây là vụ phe Taliban bắt cóc nhiều người lần thứ ba trong tháng này. Phe chủ chiến nãy đã bắt cóc khoảng 200 hành khách trên một xa lộ ở tỉnh Kunduz hồi đầu tháng này.

Trong lúc một số con tin vẫn bị Taliban bắt giữ, hơn mười con tin đã bị hành quyết. Dư luận trong nước và quốc tế gay gắt lên án hành động này của Taliban.

Trong một vụ khác xảy ra hồi đầu tháng này, phe Taliban đã bắt 17 hành khách tại miền bắc Afghanistan. Các hành khách đó sau đó được thả ra khi các bô lão bộ tộc địa phương can thiệp.

Tin nói cảnh sát ở Kabul khuyên những người nước ngoài ở ngoài các khu vực được bảo vệ nên có người bảo vệ khi đi ra ngoài. Cảnh sát nói “nguy cơ bị bắt cóc và gặp phải tội phạm là rất cao” tại Kabul.

Khuyến cáo này được đưa ra sau khi một nhân viên cứu trợ Ấn Ðộ bị bắt cóc hồi trước đây trong tháng này. Judith D'Souza, 40 tuổi, bị bắt cóc hôm 9 tháng 6 tại một khu vực trung tâm của thủ đô Kabul, và cho đến nay vẫn chưa tìm được tung tích trong lúc chưa ai lên tiếng đã thực hiện vụ bắt cóc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG