Đường dẫn truy cập

Ngũ giác đài: Dân Afghanistan cảm thấy ít an toàn hơn thời Taliban


Các thành viên nhóm ly khai Taliban ở Shindand, Afghanistan.
Các thành viên nhóm ly khai Taliban ở Shindand, Afghanistan.

Theo Ngũ giác đài, người dân Afghanistan hiện nay cảm thấy ít an toàn hơn so với những năm trước, trong lúc thương vong của thường dân lên tới mức cao nhất trong vòng 7 năm.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã cho biết như vậy trong một bản phúc trình công bố hồi tối thứ 6 về tình hình an ninh ở Afghanistan.

Phúc trình cho biết tuy chính phủ Afghanistan tiếp tục kiểm soát “mọi trung tâm dân cư quan trọng và những tuyến liên lạc then chốt”, nhưng “một cuộc nổi dậy dai dẳng” tiếp tục làm cho nước này bị bất ổn.

Một cuộc khảo sát về cảm nghĩ của người dân Afghanistan đối với tình hình an ninh cho thấy cảm giác an toàn đang ở mức thấp nhất, và có 42% nói rằng an ninh hiện nay còn tệ hơn thời Taliban nắm quyền cai trị từ năm 1996 đến năm 2001.

Một phái bộ hỗ trợ của Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan đã theo dõi số thương vong của thường dân từ năm 2009. Phái bộ này cho biết tỉ lệ thương vong lên tới mức cao kỷ lục vào năm 2015 và tiếp tục gia tăng trong nửa đầu năm nay, trong lúc những vụ giao tranh và những vụ đánh bom tự sát của phe nổi dậy đã lan tới những khu vực đông dân cư hơn.

Hồi đầu tháng này, Tòa Bạch Ốc cho quân đội có nhiều quyền hơn để thực hiện những vụ phản công chống lại Taliban, theo yêu cầu của các viên chỉ huy của Mỹ.

Tổng thống Barack Obama hứa giảm quân số của Mỹ ở Afghanistan từ 9.800 hiện này xuống còn 5.500 trước khi ông rời khỏi nhiệm sở vào tháng giêng năm 2017. Tuy nhiên, với tình hình như hiện nay, người ta không rõ kế hoạch đó có được thực hiện hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG