Đường dẫn truy cập

Bang giao Mỹ, Đài Loan có thể cải thiện qua việc nhập thịt bò gây tranh cãi


Thịt bò bán trong một siêu thị ở Đài Bắc
Thịt bò bán trong một siêu thị ở Đài Bắc

Một đề nghị của nội các Đài Loan về việc nhập thịt bò Mỹ chứa phụ gia gây tranh cãi sẽ phá bỏ một rào cản trong quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và đảo quốc giàu có này. Từ Đài Bắc, thông tín viên VOA Ralph Jennings tường trình về việc quyết định này có thể cải thiện bang giao như thế nào

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn thứ nhì của Đài Loan, sau Trung Quốc, nhưng từ năm 2007 đến giờ, hai bên chưa từng mở các cuộc họp cấp cao nào về thương mại.

Washington đã cắt ngang các cuộc đàm phán một phần bởi vì Đài Loan chưa cùng với Nhật Bản, Nam Triều Tiên và 100 thị trường khác chấp nhận nhập khẩu thịt có chứa một phụ gia gây tranh cãi tên là ractopamine.

Ractopamine là một loại thuốc dùng để cho thịt bò và thịt heo có nhiều phần nạc hơn.

Các kế hoạch theo dự tính của Đài Loan được loan báo trong tuần này sẽ xác định một mức tích tụ tối đa cho chất phụ gia ấy trong thịt bò nhập khẩu. Mức tối đa cho phép sẽ là 10 phần tỷ.

Người phát ngôn cho sứ quán không chính thức của Hoa Kỳ ở Đài Bắc, ông Christopher Kavanagh, nói rằng chất phụ gia này an toàn và giải thích việc Đài Loan chấp nhận chất này sẽ góp phần cải thiện quan hệ thương mại như thế nào. Ông nói:

“Đài Loan là đối tác thương mại đứng hàng thứ 10 của Mỹ, nhưng vấn đề thịt bò vẫn là một trở ngại cho việc đạt được thêm tiến bộ. Do đó chúng tôi hy vọng hướng về tương lai sau khi Đài Loan đã xác định mức tích tụ tối đa cho thịt bò, thì chúng ta có thể tiếp tục tiến tới trong nghị trình thương mại của chúng ta.”

Hôm qua, đặc sứ cấp cao nhất của Hoa Kỳ tại Đài Loan nói với Thông tấn xã Trung ương của đảo quốc này rằng cho phép nhập thịt bò là điều thiết yếu để tái khởi động các cuộc đàm phán thương mại mà Đài Loan đã vận động Hoa Kỳ tái khởi động.

Đài Loan là một trong các nước ngoài tiêu thụ hàng đầu về thịt bò Mỹ, mặt hàng chiếm khoảng 128 triệu đôla trong tổng số 26 tỷ đôla trị giá các mặt hàng nhập khác của Hoa Kỳ.

Trung Quốc và Liên hiệp châu Âu cũng cấm thịt bò Mỹ được thêm phụ gia tăng phần nạc, bởi vì một số chuyên gia lo ngại rằng chất này có thể gây ra một số vấn đề tim mạch nơi người tiêu thụ.

Người dân Đài Loan cũng đã từng nghi ngại về thịt bò Mỹ trước đây. Công luận năm 2010 đã gây áp lực đòi Tổng thống Mã Anh Cửu thay đổi một phần trong quyết định nhập các loại thịt của Hoa Kỳ không chứa phụ gia.

Hôm qua, hàng ngàn nông gia Đài Loan đã phản đối quyết định về ractopamine ở Đài Bắc bằng cách ném trứng và rác rưới vào một tòa nhà chính phủ trung ương.

Phó giáo sư về các Vấn đề Quốc tế của trường Đại học Minh Truyền, ông Nathan Liu nói cuối cùng thì người dân sẽ quên đi về các rủi ro có thể có đối với sức khỏe. Ông nói:

“Tất cả chúng ta hiểu rằng người dân ở Hoa Kỳ, Triều Tiên và Nhật Bản đều ăn thịt bò Mỹ. Đây thật ra không phải là vấn đề nghiêm trọng. Vấn đề là thông tin liên lạc giữa chính phủ và công chúng không êm thắm cho lắm. Vì thế tôi đoán là các cuộc biểu tình phản đối sẽ tiếp tục trong tuần tới, nhưng cuối cùng rồi mọi sự cũng nguôi ngoai.”

Quốc hội Đài Loan sẽ phải chấp thuận quyết định của Nội các về mức chứa ractopamine tối đa, nhưng hầu hết các nhà lập pháp đều thuộc đảng cầm quyền và theo dự kiến sẽ ủng hộ đề nghị.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG