Đường dẫn truy cập

Sau kinh tế, Đài Loan, Trung Quốc thảo luận về quan hệ văn hóa


Bộ trưởng Cai Wu đến thăm Đài Loan và lưu lại trong tuần qua để tìm cách mở rộng trao đổi văn hóa giữa 2 bên
Bộ trưởng Cai Wu đến thăm Đài Loan và lưu lại trong tuần qua để tìm cách mở rộng trao đổi văn hóa giữa 2 bên

Kể từ khi Tổng thống Mã Anh Cửu lên cầm quyền tại Đài Loan năm 2008, Đài Loan đã hình thành những quan hệ kinh tế mật thiết hơn với Trung Quốc. Giờ đây cả hai bên đều hy vọng thắt chặt những quan hệ văn hóa.

Lần đầu tiên kể từ 12 năm nay giới chức cao cấp nhất của Trung Quốc, Bộ trưởng Văn hóa, ông Cai Wu, đã đến thăm Đài Loan và lưu lại đây trong tuần qua để tìm cách mở rộng những trao đổi văn hóa giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

Ông Emile Sheng là Bộ trưởng Văn hóa Đài Loan. Tại một diễn đàn về các vấn đề ngang qua eo biển trong tuần này, ông hy vọng sẽ phát triển những quan hệ văn hóa.

Ông Sheng cho biết những trao đổi trong tương lai có thể bao gồm cả những diễn biến văn hóa, các cuộc thảo luận về việc bảo tồn những tài sản văn hóa và thiết lập những văn phòng chính thức ở cả hai bên eo biển Đài Loan. Ông cũng hy vọng sẽ thiết lập được một cơ chế minh bạch cho việc trao đổi văn hóa.

Ông cho biết ông muốn đẩy mạnh trao đổi văn hóa trong điều kiện là tôn trọng lẫn nhau và tạo nên dược một tình trạng mà cả hai bên eo biển Đài Loan cùng được lợi.

Đài Loan và Trung Quốc đã là hai phần đất với hai hệ thống cai trị khác nhau kể từ năm 1949 khi các lực lượng Quốc Dân Đảng đến đảo này sau khi thua trong trận nội chiến kéo dài tại Hoa Lục. Bắc Kinh coi đảo này là một phần đất của họ. Quan hệ giữa đôi bên từ lâu vẫn mang tính thù nghịch, nhưng mới đây đã nồng ấm hơn khi ông Mã Anh Cửu trở thành Tổng thống Đài Loan.

Bộ trưởng Văn hóa của Trung Quốc lên tiếng trong chuyến viếng thăm của ông: vì Đài Loan và Trung Quốc mới đây đã ký một hiệp định kinh tế lịch sử nên giờ đây cũng đã đến lúc ký một hiệp định trao đổi văn hóa. Trước khi rời Đài Loan, ông Cai Wu nói rằng trao đổi văn hóa sẽ giúp dân chúng hai bên bờ eo biển Đài Loan hiểu nhau hơn.

Dù không có một hiệp định chính thức, các nghệ sỹ vẫn đến trình diễn tại các thành phố của đôi bên. Các viện bảo tàng của hai phần đất vẫn mở các cuộc triển lãm chung.

Trong mấy năm qua, Trung Quốc và Đài Loan đã gia tăng các tuyến giao thông trực tiếp nối liền hai phần đất này, ký một thỏa ước hợp tác kinh tế và gia tăng trao đổi giáo dục.

Chưa có một hiệp định nào về văn hóa được ký kết trong chuyến đi của Bộ trưởng Cai Wu. Nhưng ông Emile Sheng cho biết ông hy vọng sẽ thành lập một văn phòng ở Hoa lục. Đây là lần đầu tiên một Bộ trưởng Văn hóa Đài Loan đã đưa ra một tuyên bố như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG