Đường dẫn truy cập

Đài Loan, Trung Quốc tăng cường trao đổi sinh viên


Trung Quốc chiêu mộ các học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học xuất sắc của Đài Loan vào các trường đại học hàng đầu của họ
Trung Quốc chiêu mộ các học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học xuất sắc của Đài Loan vào các trường đại học hàng đầu của họ

Kể từ khi Tổng thống Mã Anh Cửu của Đài Loan lên nhậm chức vào năm 2008, Đài Loan và Trung Quốc đã thiết lập mối quan hệ kinh tế gần gũi hơn. Tuy nhiên kinh doanh không phải là cách duy nhất để hai bên xích lại gần nhau hơn. Chính phủ Đài Loan và Trung Quốc cũng đang bắt đầu hân hoan đón nhận sinh viên của nhau. Từ Đài Bắc, thông tín viên Natalie Tso gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Bộ trưởng giáo dục Đài Loan đang cổ vũ cho việc trao đổi giáo dục với Hoa lục. Một dự thảo luật đang được xem xét tại quốc hội sẽ công nhận các bằng đại học ở Trung Quốc và chào đón các sinh viên ở Hoa lục theo học chính qui tại các trường đại học của Đài Loan.

Tuy nhiên, dự luật này chưa được thông qua bởi sự phản đối của các đảng chính trị luôn cảnh giác trước mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc.

Bộ trưởng giáo dục Đài Loan đã mời các sinh viên Trung Quốc tới phát biểu tại quốc hội trong tuần này để chia sẻ kinh nghiệm của họ trong các chương trình trao đổi hiện có.

Cô Liễu Dân Dân, đến từ thành phố Nam Kinh của Trung Quốc, hiện đang học tại trường Đại học Nguyên Trí của Đài Loan.

Cô nói rằng ở Đài Loan tự do hơn và xã hội cởi mở hơn. Điều đó giúp kích thích tư duy của sinh viên. Cô Liễu cũng nói rằng cô nghĩ rằng việc học tập ở Đài Loan đem lại ảnh hưởng tích cực bởi nó đem đến một cách nhận thức khác biệt.

Hầu hết các trường đại học Đài Loan đều hoan nghênh ý tưởng mời sinh viên Trung Quốc sang trường đại học của họ. Tuy nhiên, mỗi khi dự luật này được đưa ra duyệt xét, thì các cuộc ẩu đả lại nổ ra ở quốc hội bởi phe đối lập sợ rằng các sinh viên Hoa lục sẽ tước đi các cơ hội của sinh viên Đài Loan.

Mặc dù vậy, tuần này, bộ trưởng giáo dục nói rằng các sinh viên Hoa Lục sẽ giúp cải thiện quan hệ xuyên eo biển và có thể ảnh hưởng tới thế hệ lãnh đạo kế tiếp của Trung Quốc.

Đài Loan trở thành quốc đảo tự trị kể từ năm 1949, khi lực lượng Quốc dân đảng bỏ chạy khỏi Trung Quốc sau khi quân đội cộng sản Trung Quốc chiến thắng trong cuộc nội chiến. Bắc Kinh coi hòn đảo này là một phần thuộc địa của họ và hạ quyết tâm sẽ giành lại quyền kiểm soát.

Bên kia eo biển, Trung Quốc đã chiêu mộ các học sinh tốt nghiệp phổ thông trung học xuất sắc của Đài Loan vào các trường đại học hàng đầu của họ. Bắc Kinh cũng bắt đầu cho phép các học sinh tốt nghiệp trung học xuất sắc của Đài Loan được sử dụng các điểm thi ở Đài Loan để xin vào các trường đại học ở Hoa Lục.

Mùa thu năm nay, 12 học sinh Đài Loan sẽ theo học tại trường Đại học Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG