Đường dẫn truy cập

Tài xế Uber ở Ấn Độ phạm tội hiếp dâm lãnh án tù chung thân


Cảnh sát áp tải tài xế taxi Uber Shiv Kumar Yadav ra tòa ở New Delhi.
Cảnh sát áp tải tài xế taxi Uber Shiv Kumar Yadav ra tòa ở New Delhi.

Một toà án Ấn Độ đã tuyên án tù chung thân cho một người đàn ông can tội hãm hiếp một hành khách trong lúc làm tái xế cho công ty dịch vụ tắc xi Uber.

Bản án tuyên cho bị can Shiv Kumar Yadav là bản án tối đa sau khi bị kết án hồi tháng trước về nhiều cáo trạng, trong đó có các tội hãm hiếp, hăm doạ, bắt cóc và gây nguy hại cho tính mạng của nạn nhân.

Người phụ nữ đó đã thuê ông Yadav chở về nhà sau khi ăn tối với bạn bè hồi tháng 12 và cho biết bà bị hãm hiếp sau khi ngủ gục trên xe.

Vụ án này làm bùng ra những vụ biểu tình để phản đối những mối de doạ thường xuyên về bạo động tính dục mà phụ nữ Ấn Độ phải đối mặt, một vấn đề được nêu bật qua cái chết của một nữ sinh viên bị cưỡng hiếp tập thể khi đáp xe buýt ở New Dehli năm 2012.

Công ty Uber, có bản doanh ở Mỹ, cũng gặp phải những phản ứng bất lợi tại Ấn Độ. Chính phủ ở New Dehli tố cáo công ty này không kiểm tra lý lịch của tài xế của họ và cấm công ty này hoạt động. Tuy nhiên, sau đó giới hữu trách đã cho phép Uber hoạt động trở lại.

Sử dụng dịch vụ tắc xi Uber đã trở thành một sự chọn lựa được nhiều người ưa thích tại hàng trăm thành phố trên khắp thế giới, một phần là nhờ hệ thống trả tiền không dùng tiền mặt.

Nhưng Uber cũng bị công kích vì thuê những tài xế tắc xi không có giấy phép hành nghề, phương hại tới quyền lợi của giới kinh doanh tắc xi truyền thống và gây rủi ro cho hành khách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG